Morgunblaðið - 08.12.1999, Side 10

Morgunblaðið - 08.12.1999, Side 10
10 MÍÐVIKÚDAGUR 8. DESEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ FRETTIR Umhverfísnefnd Alþingis skilar tveimur minnihlutaálitum um Fljótsdalsvirkjun Annar minnihluti telur laffa- óvissu ekki eytt Umhverfísnefnd Alþingis skilaði í gær tveimur minnihlutaálit- um um þingsályktunartillöffli iðnaðarráðherra um framhald framkvæmda við Fljótsdalsvirkjun. Fulltrúar stjórnarand- stöðu í nefndinni sendu hins vegar frá sér bréf til iðnaðar- nefndar Alþingis þar sem þeir kváðust styðja minnihlutaálit Olafs Arnar Haraldssonar og Katrínar Fjeldsted. Gögnum umhverfísnefndar var dreift á fundi iðnaðarnefndar í gær- morfflin og kveðst formaður nefndarinnar búast við því að nið- urstöður hennar liggi fyrir um næstu helffl. í ÁLITI annars minnihluta umhverf- isnefndar um þingsályktunartillögu iðnaðarráðherra um framhald fram- kvæmda við Fljótsdalsvirkjun, en hann skipa Ólafur Örn Haraldsson og Katrín Fjeldsted, ítrekar hann það álit sitt að fyrirhugaðar framkvæmd- ir við Fljótsdalsvirkjun fari í mat á umhverfisáhrifum „samkvæmt gild- andi lögum“ Annar minnihluti gagn- rýnir mjög hversu knappan tíma nefndinni var skammtaður í störfum sínum. Fram kemur í álitinu að nefndinni vannst ekki tími til að leita eftir lögfræðilegu áliti til dæmis Lagastofnunar Háskóla íslands og telur að úr lagaóvissu verði að greiða og verði það vart gert án þess að dómstólaleiðin verði farin. „Lagaóvissan er fyrst og fremst fólgin í því að þótt gilt virkjunarleyfí sé talið vera fyrir hendi bendi öll rök til þess, m.a. studd af dómafordæm- um frá EB-dómstólnum að fyrir þurfi að liggja öll leyfi lögbærra aðila áður en lagt er í framkvæmdir af þessu tagi og samkvæmd íslenskum lögum séu það virkjunarleyfi og fram- kvæmdaleyfi samkvæmt skipulags- og byggingalögum,“ segir í álitinu. Fyrsti minnihluti umhverfisnefnd- ar, skipaður Kristjáni Pálssyni, Ástu Möller og Gunnari I. Birgissyni, þingmönnum Sjálfstæðisflokks, og Jónasi Hallgrímssyni, þingmanni Framsóknarflokks, lagði hins vegar til eins og búist var við að tillaga iðn- aðarráðherra um framhald fram- kvæmda við Fljótsdalsvirkjun yrði samþykkt. Aðrir fulltrúar í umhverfisnefnd, þau Össur Skarphéðinsson, Samfylk- ingu, Þórunn Sveinbjarnardóttir, Samfylkingu, og Kolbrún Halldórs- dóttir, Vinstrihreyfingunni-grænu framboði, skiluðu á hinn bóginn bréfi til iðnaðamefndar í gær þar sem þau segjast styðja í einu og öllu álit og niðurstöðu formanns nefndarinnar, Ólafs Amar Haraldssonar og Katrín- ar Fjeldsted. Þegar Ólafur Öm er spurður að því hvort ekki hefði verið einfaldara að leyfa þingmönnum Samfylkingarinn- ar og Vinstrigrænna að skrifa undir álit hans og Katrínar segir hann: „Það er ljóst að meirihluti þingmann- anna í umhverfisnefnd er sömu skoð- unar efnislega bæði um mat á um- hverfisáhrifum og um stöðu málsins en um leið og ég veit að félagar mínir í Framsóknaifiokknum umbera skoðanir mínar þá er líka óeðlilegt að ég stylli mér upp í flokki með stjóma- randstöðunni þó svo við séum efnis- lega sammála. Það er einfaldlega ekki sú venja í vinnubrögðum." „Fossar hverfa sem eftirsjá er að“ I áliti fyrsta minnihluta um fyrir- hugaðar framkvæmdir við Fljóts- dalsvirkjun segist hann telja ljóst að gróið og mjög sérstakt land fari undir vatn við virkjunarframkvæmdimar og fossar hveifi sem eftirsjá er að. „Má nefna að hraukar, sem em sér- stæð landform sem eiga sér fáar hlið- stæður svo vitað sé, munu hverfa með tilkomu lónsins. Þá hefur því oft verið lýst að Eyjabakkar hafi sérstöðu vegna hæðar sinnar yfir sjávarmáli en Eyja- bakkar og Vesturöræfi munu vera hæstu stóm samfelldu gróðurlendin á miðhálendi íslands. Þá er mikil fossaröð í Jökul- sá í Fljótsdal enda fellur áin 600 m á 30 km. Með virkjuninni hverfur jök- ulvatnið úr farvegi hennar og má búast við því að aðeins seinni part sumars, þegar miklar leysingar em í jöklinum og lónið er orðið fúllt, verði rennsli í fossunum að einhverju vem- legu marki.“ Þá segir í álitinu: „Eins og fram hefur komið era umsagnaraðilar ekki á einu máli um gæði skýrslu Landsv- irkjunar. Kom t.d. fram í máli nokk- urra að jarðfræði svæðisins lægi nokkuð ljós fyrir og væm gerð góð skil, en aðrir vom ekki sammála því. Þá kom fram mismunandi mat á gæð- um lýsinga og umfangi rannsókna á gróðurfari og dýralífi. Fyrsti minni- hluti bendir á að margir þessara aðila vilja friða svæðið og hafa lýst því yfir að þeir séu mótfallnir öllum stór- virkjunum á þessu svæði óháð því hvort umhverfismat á þeim yrði já- kvætt eða ekki, þar á meðal virkjun við Kárahnúka. Rannsóknir hófust á svæðinu vegna virkjunarframkvæmdanna ár- ið 1975 og hafa staðið yfir með hléum síðan. Margir gestir nefndarinnar sem tilheyra náttúm- og umhverfis- verndarsamtökum lýstu þeirri skoð- un sinni að þeir teldu að frekari rann- sókna væri þörf á svæðinu, m.a. með tilliti til gróðurfars, hegðunar dýra og hugsanlegs jarðvegsrofs á bökkum lónsins, svo og því að meta náttúm- verndargildi svæðisins sem heildar. Fyrsti minnihluti telur að lengi megi deila um hvenær svæði teljist vera nægjanlega rannsakað og sjálfsagt yrði alltaf ágreiningur um það. Fyrsti minnihluti telur að þau gögn sem liggja fyrir gefi greinargóða mynd af náttúra svæðisins og gildi þess og tel- ur sig geta á gmndvelli þeirra tekið afstöðu til framhalds framkvæmda við Fljótsdalsvirkjun. Fyrsti minnihluti telur að þó að mikið hafi dregið úr umhverfisspjöll- um af völdum virkjunarinnar frá upp- haflegum áformum sé nauðsynlegt af hálfu Landsvirkjunar að skoða frek- ari aðgerðir til mótvægis eða til að draga úr umhverfisspjöllum. I um- sögn Náttúmvemdarráðs um breytta útfærslu Fljótsdalsvirkjunar frá 1991 era gerðar athugasemdir við röskun á vatnasviði ánna. Telur fyrsti minnihluti að kanna megi möguleika á að vernda vatnsföll sem draga úr náttúraspjöllum með því að smáám- ar Hafursá, Laugará, Gijótá og Hölkná haldi rennsli sínu svo að foss- ar í þeim varðveitist. Að mati 1. minnihluta era margir fallegir fossar í ánum sem eftirsjá er í. Þá er lögð áhersla á uppgræðslu og ræktun lands til mótvægis við það sem tap- ast. Fyrsti minnihluti telur nauðsynlegt að Landsvir- kjun birti áætlun um hvemig það verði gert, svo og að Landsvirkjun geri athugun á því hvort tilbún- ir hólmar í lóninu gætu gagnast fuglalífi svæðisins. Þá hafa gestir á fundum nefndarinnar látið í ljósi þá skoðun að hætta á foki af bökkum lónsins sé meiri en gert er ráð fyrir í skýrslu Landsvirkjunar, einkum með tilvísun til þess að vatns- borðssveiflur verði mun meiri í fyrir- huguðu Eyjabakkalóni en öðmm lón- um á landinu sem rannsökuð hafa verið og vitnað er til í skýrslunni. Tel- ur 1. minnihluti mikilvægt að Landsvirkjun leggi fram áætlun um hvemig bmgðist verði við því. Fulltrúar 1. minnihluta vilja taka fram að þeir styðja það sjónarmið sem kemur fram í greinargerð með tillögunni að tryggja þurfi eftir því sem kostur er eðlilega dreifingu virkjana um landið þannig að virkjað sé utan eldvirkra svæða. Með virkjun Jökulsár í Fljótsdal er skapað visst öryggi fyrir rafmagnsframleiðslu landsmanna því að svæðið er utan þekktra virkra jarðskjálftasvæða. Þá bendir 1. minnihluti á að í máli sveitarstjórnarmanna á Austurlandi, samtaka íbúa á svæðinu sem styðja virkjunarframkvæmdir á Austur- landi, og fulltrúa Byggðastofnunar á fundum nefndarinnar komu fram veralegar áhyggjur afþróun byggðar á svæðinu. Fram kom að á undan- fömum ámm hefur fólki fækkað mjög í fjórðungnum. Á undanfömum áram hafi ýmsar ráðstafanir verið gerðar í atvinnumálum til að snúa þróuninni við, en þær hafi ekki dugað til. Var það mat þessara aðila að Fljótsdalsvirkjun og bygging álvers í kjölfarið, að teknu tilliti til margföld- unaráhrifa þeirra framkvæmda og reksturs álverksmiðju, væri sú ein- staka ráðstöfun sem hefði möguleika á að snúa þróuninni við. Engin önnur áform á vegum t.d. Byggðastofnunai- gætu mögulega haft viðlíka jákvæð áhrif á samfélagið á Austurlandi til styrkingar öllum þáttum samfélags- ins með tilliti til atvinnu, menningar og mannlífs. Einnig er efnahagslegur ávinningur þjóðarinnar allrar mikill." Fyrsti minnihluti umhverfisnefndar leggur til að lokum að tillaga iðnaðar- ráðherra um framhald framkvæmda við Fljótsdalsvirkjun verði samþykkt óbreytt. „Umhverfisnefnd fékk of stuttan tíma“ I upphafi nefndarálitsins frá öðr- um minnihluta umhverfisnefndar er sú skoðun sett fram að nefndin hafi fengið mjög stuttan tíma til að skila áliti sínu á umhverfisþætti fram- kvæmdanna við Fljótsdalsvirkjun eða innan við tvær vikur. „Að mati 2. minni hluta er slíkur fyrirvari allt of skammur til að hægt sé að vinna mál- ið þannig að fullnægjandi sé.“ Bendir umræddur minnihluti á að á annað hundrað bréfa hafi borist til iðnaðar- og umhverfisnefndar í gegnum tölv- upóstföng nefndanna en vegna tíma- skorts hefði ekki verið hægt að kalla til fleiri aðila eða leita eftir umsögn- um sem skýrt hefðu betur ýmsa grandvallarþætti málsins. „Má þar m.a. nefna lagaleg atriði, gróðurfar, dýralíf, mat á arðsemi, m.a. með tilliti til verðmætis lands, náttúru og auð- linda, mat á öðram nýtingarmögu- leikum svæðisins o.fl. Meðal þeirra aðila sem leita hefði þurft til með álit og umsagnir eru óháðir lögfróðir aðil- ar, m.a. frá Háskóla íslands, aðilar með sérþekkingu á útreikningum arðsemismats, m.a. frá Þjóðhagsstof- un, Umhverfisstofnun Háskóla ís- lands o.fl., og náttúrufræðingar sem rannsakað hafa dýralíf og gróðurfar svæðisins. Þá hefði einnig þurft að kalla til aðila sem hafa afgerandi áhrif á málsmeðferð umhverfisþátt- arins. Er þar sérstaklega átt við Norsk Hydro, en yfirlýsingar fyrir- tækisins hafa verið misvísandi og gef- ið tilefni til að fá skorið úr um afstöðu fyrirtækisins til mögulegrar seinkun- ar framkvæmda við fyrirhugað álver. En svo sem kunnugt er telja íslensk stjórnvöld ekld á það hættandi að vinna málið lengur og betur, hvað þá að hættandi sé á að setja virkjunina í lögformlegt umhverfismat. Nauðsyn- legt er að Alþingi fái skýr svör fyrir- tækisins um hver sé umhverfisstefna þess, hvaða kröfu það geri til þeirra verkefna sem það tekur þátt í og hversu mikla áhættu fyrirtækið telji felast í því að fresta framkvæmdum þar til lögformlegt umhverfismat hef- ur farið fram og í hverju slík áhætta sé fólgin. Fram kom í nefndinni ósk um að fá fulltrúa fyrirtækisins á fund hennar en sökum tímaskorts nefnd- arinnar við umfjöllun málsins reynd- ist það ekki unnt. Þá vill 2. minni hluti geta þess að sá stutti tími sem nefnd- in hafði til að fjalla um málið varð til þess að Landvemd, mikilvægur um- sagnaraðili um máhð, treysti sér ekki til að koma á fund nefndarinnar eða gefa henni umsögn um málið á þeim stutta tíma sem gefinn var.“ I álitinu greinii- annar minnihluti enn fremur frá því að nefndin hafi meðal annarra fengið á sinn fund skipulagsstjóra ríkisins. „Kom fram í máli hans að ekki liggur fyrir deilis- kipulag af þeim svæðum sem fram- kvæmdir við Fljótsdalsvirkjun era fyrirhugaðar á en hann telur að þær kalli á gerð deiliskipulags, annars vegar fyrir aðkomu- og stöðvarhúss- væði og hins vegar fyrir stíflustæði. Þar sem aðal- eða svæðisskipulag er ekki fyrir hendi er unnt að auglýsa deiliskipulagstillögu og ganga frá deiliskipulagi á grandvelli 3. tölul. bráðabirgðaákvæðis skipulags- og byggingarlaga. Skipulagsstofnun verður að samþykkja að auglýsa til- lögu að deiliskipulagi og að fengnu samþykki hennar fer með auglýsingu og af- greiðslu deiliskipulag- sins skv. 25. gr. skipu- lags- og byggingarlaga. Liggi staðfest svæðis- skipulag fyrir getur sveitarstjóm auglýst tillögu að deilis- kipulagi skv. 25. gr. sömu laga án meðmæla Skipulagsstofnunar. Telur skipulagsstjóri samkvæmt þessu að Fljótsdalshreppur þurfi að leita með- mæla stofnunarinnar vegna auglýs- ingar deiliskipulagstillögu fyrir að- komu- og stöðvarhússvæði en Fljótsdalshreppur og Norður- Hérað geti auglýst deiliskipulagstillögu fyr- ir stíflusvæði á grandvelli svæðis- skipulags miðhálendis. Þá lýsti skipulagsstjóri því mati sínu að hann teldi að skv. 36. gr. skipulags- og byggingarlaga þyrfti byggingarleyfi fyrir varanlegum húsbyggingum sem gerðar væra í tengslum við virkjanir, en það ætti m.a. við um stöðvarhús, íbúðarhús, mötuneyti og verkstæði. Þá upplýsti hann að byggingarleyfi væri ekki fyrir húsbyggingum vegna Fljótsdalsvirkjunar. Enn fremur greindi hann frá því að framkvæmda- leyfi fyrir byggingu virkjunarinnar frá sveitarstjóm samkvæmt þágild- andi skipulags- og byggingarlögum væra ekki til staðar, að undanskildu leyfi fyrir aðkomugöngum virkjunar- innar. Kom fram hjá skipulagsstjóra að hann teldi að aðrar framkvæmdfr við virkjunina sem ekki væru bygg- ingarleyfísskyldar, þar á meðal stíflu- gerð, vegir, veitur og efnistökustaðir, væra háðar framkvæmdaleyfi skv. 27. gr. skipulags- og byggingarlaga." „Alvarleg gagnrýni á skýrslu Landsvirkjunar“ „Að mati 2. minnihluta hefur alvar- leg og málefnaleg gagnrýni komið fram á skýrslu Landsvirkjunar. Sérf- ræðingar á sviði náttúrufars hafa lýst þeirri skoðun sinni að þeir telji að framsetning og túlkun gagna í skýrslunni sé virkjunai-aðila í hag. 2. minnihluti telur augljóst að skýrslan er skrifuð af mörgum höfundum svo að ekki gætir samræmis í efnislegri meðferð auk þess sem hún ber þess merki að vera ekki skrifuð af líffræð- ingum, náttúrufræðingum eða vist- fræðingum. Þá hefur verið bent á ýmsar rannsóknir, bæði innlendar og erlendar, sem til eru um áhrif virkj- anaframkvæmda á dýralíf og náttúr- ufar á svæðinu sem ekki er getið í skýrslu Landsvirkjunar." Þá segir í álitinu að gerður hafi verið fjöldi athugasemda við skýrsl- una og við það hvernig hún hafi verið unnin. „Það álit hefur verið látið í ljós að skýrslan sé áferðarfalleg og ein- kennist nokkuð af lýsingum á stað- háttum en margar rannsóknir vanti til að hægt sé að meta svæðið heild- stætt. Sem dæmi má nefna að gróð- urhluti skýrslunnar er byggður á um 20 ára gömlum rannsóknum og er tekið fram að enda þótt niðurstöður þeirra standi enn vel fyrir sínu geta þær ekki talist fullnægjandi miðað við þær ki-öfur sem eðlilegt er að gera til slíkra rannsókna. Hvað varð- ar gróðurfar hefur einnig verið bent á að einn stærsti annmarki skýrslunn- ar sé að nær engin tilraun sé gerð til að setja gróður svæðisins í stærra samhengi með því að bera hann sam- an við gróður annars staðar á hálend- inu eða skoða mikilvægi hans í evrópsku eða hnattrænu samhengi. Þá hefur verið bent á að Eyjabakkar séu flæðiengi en engar rannsóknir hafi farið fi’am sem skilgreina það vistkerfi gróðurs og dýra sem þarna er að finna. Víst er að flæðiengi era sjaldgæf á miðhálendinu og tilvist þeirra á Eyjabökkum gefur svæðinu sérstöðu. Þá telur 2. minnihluti hæpið að halda því fram að allmargar at- huganir hafi verið gerðar á gróður- fari Eyjabakkasvæðisins eins og seg- ir í skýrslu Landsvirkunar (bls. 66). Þóra Ellen Þórhallsdóttur og fleiri hafa tjáð nefndinni að samkvæmt þeirra upplýsingum hafi grasafræð- ingar eytt að hámarki um 30 dögum við gagnasöfnun á Eyjabakkasvæð- inu vegna virlqanaáforma þar ef frá er talin vinna við gróðurkort sumarið 1976. Þá fékk nefndin þær upplýsing- ar að Agúst H. Bjamason grasafræð- ingur, sem samkvæmt skýrslu Landsvirkjunar vann að athugunum á Eyjabakkasvæðinu suma- rið 1998, hefði aldrei farið inn á Eyjabakkasvæðið heldur gert athuganir á Fljótsdalsheiði og við Hölkná, Laug- ará og Grjótá sem ekki era á vatna- svæði Jökulsár í Fljótsdal heldur renna niður Hrafnkelsdal. Þá segir Þóra Ellen Þórhallsdóttir um skýrslu Ágústs að hún sé að hluta gagnrýnin úttekt á fyrri rannsóknum, einkum aðferðarfræði þeirra. Niðurstaða hans sé að meginþorri þeirra gróður- lýsinga sem til era af þessu svæði sé almenns eðlis. Gróður á fyrirhuguðu svæði Eyjabakkalóns sé því aðeins þekktur í stærstu megindráttum þar sem fáar eða nær engar nákvæmar athuganir hafi verið gerðar. Þá hafa Þóra Ellen, Náttúravernd ríkisins og fleiri bent á að litlar sem engar vist- fræðirannsóknir hafi verið gerðar á svæðinu. Það álit var einnig látið í Ijós SJÁBLAÐSÍÐU 12 Smáár haldi rennsli svo fossar varð- veitist Deiliskipu- lag liggur ekki fyrir á svæðinu

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.