Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags - 01.01.1885, Síða 63

Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags - 01.01.1885, Síða 63
63 uðskilyrði, sem jafnframt eru tvær höfuðfrumsagnir verandinnar sjálfrar: rúm og tima. Erþetta því merki- legra, sem rúm og tími, hugsuð innihaldslaus, sem sé rúm, er ekk.ert býr í, og timi, sem ekkert við ber í, eru ekki-verandinni (tm ovti) líkust. fau eru þá hið hæsta nirwana, sem hinn indverski buddhatrúar- maður getur hugsað sér, þegar hann meðvitundarlaus lokar skilningi og skilningarvitum fyrir öllu því ver- anda, og er í. fullkominni leiðslu og hvild, án þess þó að vera dauður. Af öllum frumsögnum eður hugsunarformum eru þau: rúm og tími, eigi að síður yfirgripsmest og taka bæði yfir hið andlega og hið verklega, þó með þeim mismun, að rúmið á skyldara við hið verklega, tíminn við hið andlega. f>ú verður að vera og hugsa einhvers- staffar og einhvern-tíma. f>ú ert og hugsar, þú varst og hugsaðir, þú munt verða og hugsa. Allir hlutir, allt er eða var eða verður hér eða þar, uppi eða niðri, ofar eða neðar, hérnamegin eða fyrir handan. Allar aðrar frumsagnir, svo sem stærð, kraptur, hreyfing, hvíld, hugsun, framkvæmd, líf og dauði o. s. frv., eiga eptir eðli sínu annaðhvort heima f því andlega eða því verklega, þó þær, í afleiddri merkingu, séu viðhafðar á báðum stöðum. En ekkert er til, sem rúm og tími nái ekki yfir, þegar þau eru skilin hugsunarrétt og ekki sett f andstæðu við hið óendanlega og eilífa. Sá skilningur er allur annar, og hversu réttur sem hann kann að vera frá öðru, sem sé guðfræðislegu sjónar- miði, þá kemur hann ekki hugsuninni, hinni hreinu hugsun við. Hinir fornu grfsku spekingar eleatiska skólans héldu því fram, að allt væri og allt stæði kyrrt, og afnámu með því verffandina, þvf verðandin er ókyrrð. Herakleitos aptur á móti vildi láta allt vera á floti — navxa 'pst — og byggði þvf verðandinni inn í verand
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Hins íslenzka bókmentafélags
https://timarit.is/publication/228

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.