Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 66

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 66
66 GUÐBRANDUR JÓNSSON starfsemin og bókamagnið svo mikið. að smákaupmenn í Róm notuðu bækur í umbúðir rétt eins og verða vill enn í dag. Meðan hin rómverska menning var að falla í rúst, fór kristnin að reisa nýja menn- ingu í tóftum hennar. Það mynduðust nýjar menningarmiðstöðvar við dómkirkjur og klaustur, því að þar var haldið uppi skólum og þar hófst ný höfundastarfsemi, en hvorttveggju fylgdi bókagerð, og samfara henni risu upp bókasöfn. Að efni til voru hin nýju rit auðvitað ærið frábrugðin hinum fornu ritum og beindust öll að helgum, kristnum fræðum. Bókagerðin beindist langmest að því að sjá fyrir nauðsynlegum helgisiðabókum, sem síðan seldust út til kirkna út í frá. Jafnframt voru þó samdar og ritaðar kennslubækur í latínu, heimspeki, guðfræði, rími og reikningslist, og innan um hinar síðrómversku heimspekilegu og helgu bókmenntir slæddust ýms klassísk rit, aðallega rómversk rit, helzt heimspekileg, sem talin voru geta samræmzt hinum nýja trúaisið, og urðu skorðurnar þar svo víðar á stundum, að ýms fornrit, sem ekki stóðu eins vel af sér við kristnina, voru látin fljóta með. Borgaralegar og kirkjulegar þarfir ollu því, að ritaðar voru lögbækur og samdar skýringar við lög, en almenn mannleg forvitni réð því, að fornrómversk sagnarit voru afskrifuð og að samin voru ný sagnarit og annálar. Þá varð og mannleg hneigð til lystisemda og skemmtana þess valdandi, að samin voru kvæði og skáldsögur. Þó að lítið hafi bjargazt yfir syndaflóðið af bókum gerðum í rómverskri forneskju, hafa hins vegar hinar nýju menningarstöðvar geymt sumt hvað í afskriftum sínum, og kirkjubókasöfnin hafa varðveitt oss þær, enda er meginið af hinum miklu handritasöfnum nú á dögum runnið frá klaustrum og biskupsstólum. Nú á dögum binda menn hugtakið bókasafn við fjölda sala, þétt skipaða stórum skápum með hillufjöld fulla af óteljandi bókum, sem standa upp á rönd, lausar og liðugar. Þetta er rétt snið bókasafna vorra daga. En miðaldabókasafnið og bókasafnið fram að siðabyltingu og langt fram yfir hana, var með allt öðrum svip. Var binda- tala þar mjög svo hæglega teljandi, og bækurnar lágu alla jafna á hliðinni, það er að segja á öðru spjaldimi ineð hitt upp. Sú breyting hafði sem sé orðið á gerð bókanna, að þær voru ekki lengur papyrusstrangar vafðir upp á kefli, heldur — fyrst framan af — papyrusblöð og — fyrst nokkuð jafnhliða, en skönnnu síðar eingöngu —- bók- fellsblöð lögð saman í svokallaða kvaterna eða kver — það sem nú er nefnt „legg“ —, er með kilinum voru fest á allsvörgulslega strengi, sem bundnir voru í spjöld. Þetta er í öllu verulegu bókin eins og við höfum hana enn, og eimir eftir af strengjunum, þar sem eru böndin á hinum svonefndu upphleyptu kjölum. Þá var það og til að rita á vaxspjöld, það er að segja vaxborin tréspjöld, sem síðan voru bundin inn með sama hætti og bókfellsblöðin. Enda þótt vaxspjöldin væru helzt ætluð til uppkasta eða skrifa, sem höfðu tímabundið gildi, hafa nokkrar slíkar bækur geymzt fram á þennan dag. Bækur hlutu eftir þessu að vera ákaflega dýrar eftir því, sem nú mundi kallað, því að skinnið var dýrt — t. d. kostaði „bota“ eða 36 skinn 1374 36 solidi, sem var of fjár3 —, og sjálf vinnubrögðin við skriftina hlutu og að vera dýr, því að þar var ekki um venjulega hlaupaskrift (cursivskrift) að ræða, heldur voru stafirnir frekar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.