Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 69

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Side 69
ÍSLENZK BÓKASÖFN FYRIR SIÐABYLTINGUNA 69 bókum, ok þar eftir skrifaði Einarr djákni upp í kvaterne eður liók“.- 1 Þetta stað- festir og frásagan í Sturlungu af sótt Bárðar Einarssonar, Ásgrímssonar, enda þótt efni hennar sé að öðru annarlegt: „Þá spurði Þórður (lögmaður Narfason) Sturlu (lögmann Þórðarson), hvort Bárður mundi upp standa úr sóttinni eða eigi. „Skil ek nú,“ segir Sturla, „hví þú spyr þessa, en fá mér nú vaxspjöld mín.“ Lék hann þar at urn hríð. Litlu síðarr mælti Sturla: „Ur þessari sótt mun Bárður andazt“.“22 Árið 1541 átti Skálholtskirkja 2 vaxspjöld og voru þau geymd í Brígittarstúku,23 en þótt ekki sé loku fyrir það skotiö, að hér hafi verið um skrifspjöld að ræða, er hitt þó lík- legra, sérstaklega miSað við geymslustaðinn, að hér sé um spjöld með uppköstuðum vaxmyndum (relief) að tefla, því slíkt var farið mjög að tíðkast um þær mundir. Á vaxspjöldin var ritað með stíl svo nefndum, er var nokkurskonar grifill úr beini eða málmi,24 en þegar búið var að nota það, sem á spjöldunum stóð, var dreginn yfir þau heitur, sléttur steinn (slikisteinn, sem nefndur er í sumum kirkjumáldögum23 gæti ver- ið annaðhvort slíkt áhald eða áhald til að slétta með lín), og var þá hægt að rita á þau af nýju. Á skinniö var ritað með fjöður af álftum, gæsum eða jafnvel hröfnum, og var blekið hér á landi ýmist úr kálfsblóði og kæsi eða sortulyngi, og þegar fram í sótti úr innfluttu dufti, sem kallað var substantia — í alþýðumunni varð oft úr því „súrtansía“. Nokkuð er óljóst, hvernig bækurnar voru geymdar, en nefndar eru alma- ríur (ætti að vera armaríur),26 bókakistur,27 bókastokkar28 og bókastólar,29 sem allt munu hafa verið hirzlur undir bækur; um síðasta áhaldið er þó tvennt til, að það hafi verið stóll, þar sem bækur voru geymdar í hirzlu undir setunni, eða að það hafi bein- línis verið bókaskápur svipaður því sem þeir gerast nú. Nú voru bækur svo kallað met- fé í fyrri daga, þ. e. a. s. að ekki var á þeirn fast verð að Búalögum, og var ekki svo nema um dýrindisgripi. Sem dæmi hins gífurlega bókaverös hér þá má nefna, að 1461 átti Höskuldsstaðakirkja á Skagaströnd brefer um allan ársins hring, nótnalaust, sem ekki virðist hafa verið sérstaklega markvert, virt á 10 hundruð; 30 nú sem stendur er verðlagsskrárverð 1 hundraðs á landsvísu um 600 kr., og hefði bókin eftir því nú kostað ekki minna en 6000 kr., en forláta nútíðarbrefer prentuð munu fást á um 300 kr., bundin í bezta skinn. Nú er verðlagsskrárhundrað alltaf of lágt reiknað, en þar eð hundrað á landsvísu er kýr átta vetra, snennnbær og heilspena, en slík kýr mun nú ekki kosta minna en 2000 kr., mundi bókin, ef við það er miöað, hafa kostað um 20.000 kr. Sé hins vegar miSaS við ærkvíildi, mundi verðið láta nærri 9000 kr., svo að ekki er ofsagt, að bókin hafi kostaö um eða yfir 10.000 kr. Manrii hlýtur því að detta í hug, að sérstakar ráðstafanir hafi verið gerðar til að foröast, að bækur hyrfi eða þeim væri hnuplað, þar sem um bókasöfn var að ræða, enda var svo gert erlendis. Þar voru bækur að jafnaði hlekkjaðar við hirzluna eða lespúltiö. Þó ekki fari neinar sögur af því, að slíkt hafi verið gert hér fyrir siðabyltinguna, er ekki ósennilegt að svo hafi verið. AS minnsta kosti eru nokkrar líkur til þess, að svo hafi verið gert við eina bók skömmu eftir siðabyltinguna. Fjórum árum eftir að Guðbrandur biskup hafði prentað biblíu sína, 1584, gaf hann Péturskirkju á Idálsi í Fnjóskadal bundið eintak af henni með þessari áritun:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.