Morgunblaðið - 16.05.2002, Qupperneq 61

Morgunblaðið - 16.05.2002, Qupperneq 61
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 16. MAÍ 2002 61 SKIPAN orkumála í landinu varð- ar hag hvers og eins. Bæði á þetta við um orkuverðið sjálft og einnig umsvifin, sem nýting orkulindanna veldur í atvinnulífinu. Ef haldið verð- ur vel á spöðunum, gætu árleg út- flutningsverðmæti orkukræfrar stóriðju aukizt um 100 milljarða króna á næstu 10 árum, og þá mundi þessi starfsemi jafnvel verða jafnoki sjávarútvegs í útflutningsverðmæt- um talið. Slík þróun gjaldeyristekna mundi með varanlegum hætti skjóta styrkum stoðum undir efnahag landsmanna, bægja burtu atvinnu- leysisvofunni frá mörgum stéttum og auka stöðugleikann. Þannig munu hugsjónir skáldjöf- ursins Einars Benediktssonar um nýtingu vatnsfallanna rætast á 100 árum. Nú eru í deiglunni byltingar- kenndar breytingar á raforkumark- aði hérlendis sem erlendis. Sam- kvæmt tilskipun Evrópusam- bandsins á að fara fram markaðsvæðing raforkugeirans eigi síðar en á árunum 2004–2005. Þetta þýðir, að starfsemi orkuveranna verður klofin frá meginraforkuflutn- ingum og dreifingu til orkukaup- enda, a.m.k. bókhaldslega. Eigendur orkuveranna munu þá keppa sín á milli um að fá að framleiða fyrir orkukaupendur með umsömdum skilmálum. Þar sem núverandi einokunarfyr- irkomulag verður afnumið, hníga öll rök til þess, að orkuframleiðendur muni reyna að laða til sín nýja við- skiptavini með því að bjóða betri kjör en við lýði eru um þessar mund- ir, þó að búast megi samt við verð- sveiflum samkvæmt lögmáli fram- boðs og eftirspurnar. Augljóslega varðar orkufyrirtækin miklu að standa fjárhagslega á traustum grunni, þegar í þessa för er lagt. Fjöreggið Þannig háttar til á þessu sviði, að höfuðborg landsins leikur þar stórt hlutverk, þar sem hún á nú tæplega 45% í Landsvirkjun og Orkuveitu Reykjavíkur (OR) að stærstum hluta. Höfuðborgin á þannig ríkra hagsmuna að gæta í tveimur stærstu orkufyrirtækjunum, sem munu fyr- irsjáanlega lenda í samkeppni sín á milli og við aðra. Þessi staða mála út- heimtir vandaðar úrlausnir af hálfu stjórnenda borgarinnar, þar sem m.a. verður að gæta þess, að láns- hæfi fyrirtækjanna skerðist ekki, hverjar sem aðgerðirnar kunna að verða. Að öðrum kosti dregur úr arð- semi nýrra virkjana, eða orkuverðið mun hækka meira en efni stæðu ann- ars til. Treysta Reykvíkingar R-listanum til að ráða þessum gríðarlegu hags- munamálum sínum og landsmanna allra til lykta af einurð og ábyrgð? Benda upphrópanir forkólfanna og vinstri-grænna í garð Landsvirkjun- ar og fordómar þeirra í mikilsverð- um framfaramálum borgar og lands til, að þeim sé treystandi til stór- ræða? Borgin hefur löngum fengið arð- greiðslur frá báðum orkufyrirtækj- um sínum, en á valdatíma R-listans hefur nánast verið ausið úr sjóðum OR yfir í borgarsjóð og til gæluverk- efna. Þó kastaði tólfunum í ævintýra- mennskunni, þegar kynnt var sú við- skiptahugmynd, að OR skyldi huga að kaupum á Landssímanum. Svo mikill er vandræðagangurinn vegna vanhugsaðra fjárfestinga borgarinn- ar í fjarskiptum og gagnaflutning- um, að ná átti samlegðaráhrifum (hylja mistökin) með því að gleypa risann. Er hætt við, að um banabita yrði að ræða og beggja dauði. Að eigandi taki fé úr rekstri arð- sams fyrirtækis til að setja í eyðslu og tæknilega og fjárhagslega van- burða gæluverkefni, hefur í tilviki OR tvær hliðar, og eru báðar heldur skuggalegar. Önnur er sú, að ætla má, að verð á rafmagni og heitu vatni sé af þessum sökum hærra nú en nauðsyn bæri til, ef skuldabaggi OR væri henni léttbærari. Þessu má þá jafna við skattahækkun á alla við- skiptavini veitunnar, jafnt Reykvík- inga sem orkukaupendur í öðrum sveitarfélögum á veitusvæði OR. Þetta má rökstyðja með því, að hefði fé ekki verið fært yfir í óskyldan og óarðsaman rekstur, svo að nemur um helmingi skulda OR, mundi í staðinn hafa mátt lækka raunorku- verðið að sama skapi síðastliðin tvö kjör- tímabil. Allir við- skiptavinir OR, einnig íbúar utan Reykjavík- ur, eru þannig með óbeinum hætti þving- aðir til fjárútláta að geðþótta R-listans. Þessu má jafna við tví- sköttun á orkukaupend- ur, sem greiða opinber gjöld til sveitarfélaga utan Reykjavíkur og eru á veitusvæði OR. Hin hlið þessa athæf- is vísar til hins nýja um- hverfis, sem orkufyrir- tækjanna bíður handan við hornið. OR mun óneitanlega hafa minni burði til að berjast um viðskiptavinina, þegar búið er að veikja fjár- hagslegt bolmagn henn- ar með þeim hætti, að u.þ.b. helmingur skuldanna er vegna „fjárfestinga“, sem ekki bera nokk- urn arð. Sú mynd, sem hér blasir við af stjórnarháttum R-listans í Reykja- vík, minnir óneitanlega á ævintýrið um skessurnar, sem köstuðu af mik- illi léttúð á milli sín fjöregginu. Ályktun Stjórnmálamenn, sem gera sig seka um gáleysislega meðferð al- mannafjár, á að hirta með viðeigandi hætti í kjörklefanum. Vatnaskil verða í mikilvægum málaflokkum á næsta kjörtímabili og þá ríður á miklu, að málatilbúnaður verði vand- aður í hvívetna og mótaður af ábyrgðartilfinningu og víðsýni. R-listinn er fallinn á prófinu, en Reykvíkingum býðst í staðinn hæf og ábyrg forysta, sem er traustsins verð og mun við ákvarðanatökur jafnan taka mið af þjóðarheill, þó að Reykjavík verði í fyrsta sæti. Tannfé í tröllahöndum Bjarni Jónsson Orkumál Stjórnmálamenn, sem gera sig seka um gáleysislega meðferð almannafjár, segir Bjarni Jónsson, á að hirta með viðeigandi hætti í kjörklefanum. Höfundur er rafmagns- verkfræðingur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.