Réttur


Réttur - 01.01.1959, Qupperneq 128

Réttur - 01.01.1959, Qupperneq 128
128 EÉTTDK hlýtur efnishyggjan ætíð að hafa náið samband við vísindin og' þróast með þeim. Frá því á 17. öld og fram yfir 1800 var hin svonefnda vélræna efnishyggja ríkjandi, en nú orðið eru skoðanir hennar úreltar og) dialektísk efnishyggja hin eina heimspeki, sem kemur heim við niðurstöður vísindanna. Reynd- ar kom hin dialektíska heimsskoðun fyrst fram í hughyggju- búningi, í heimspeki Hegels, en hér verður aðeins gerð grein fyrir henni, eins og hún kemur fram hjá Marx og Engels. Vélræna efnishyggjan skoðaði heiminn sem samsafn efnis- einda, sem hver um sig var algerlega sjálfstæð gagnvart hinum, óbreytanleg og hafði ekki aðra eiginleika en þyngd og hörku. Að áliti hennar var heildin þannig ekkert meira en samsafn einstakra hluta, átti engin sjálfstæð lögmál. Lífið t.d. var þá ekki æðri tilverumynd en hið dauða efni, heldur átti að skýra það eingöngu út frá vélrænum lögmálum; en það er augljóst mál, hvílík fjarstæða þetta er. Gagnstætt þessu lítur dialektíkin svo á, að sérhver hlutur sé í órofa samhengi við umhverfi sitt og eðli hans verði ekki skýrt til hlítar, nema þetta sé tekið með í reikninginn. Heildin verður þá ekki aðeins samsafn einstakra hluta, heldur eign- ast hún líka sjálfstæð lögmál, sem aftur verka á hluta hennar og móta þá. Þannig verður þjóðfélagið t.d. ekki skilið ein- göngu út frá einstaklingnum, heldur er það sjálfstæð heild með sjálfstæðum lögmálum, sem móta einstaklinginn, þannig að hann verður aðeins að manni í gegnum þjóðfélagið. Eins og sést á framansögðu, hafði vélræna efnishyggjan annan höf- uðgalla, sem sé þann, að þróunarhugtakið var henni óþekkt. Fyrir henni var ekki til önnur hreyfing en hringsól efnis- eindanna í tóminu, og það orsakaðist af innbyrðis árekstrum þeirra. Það kom þó brátt í ljós, að þetta var aðeins lítill hluti sannleikans. Náttúruvísindin sýndu fram á, að í náttúrunni átti sér stað stöðug þróun upp á við, lífið er risið úr skauti dauðr- ar náttúru, og þróast síðan upp á við gegnum margbreytileg tilverustig allt til mannsins, en þar hefst nýtt þróunarskeið, hið þjóðfélagslega. Og það kom líka í Ijós, að frumpartar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.