Réttur


Réttur - 01.01.1959, Síða 128

Réttur - 01.01.1959, Síða 128
128 EÉTTDK hlýtur efnishyggjan ætíð að hafa náið samband við vísindin og' þróast með þeim. Frá því á 17. öld og fram yfir 1800 var hin svonefnda vélræna efnishyggja ríkjandi, en nú orðið eru skoðanir hennar úreltar og) dialektísk efnishyggja hin eina heimspeki, sem kemur heim við niðurstöður vísindanna. Reynd- ar kom hin dialektíska heimsskoðun fyrst fram í hughyggju- búningi, í heimspeki Hegels, en hér verður aðeins gerð grein fyrir henni, eins og hún kemur fram hjá Marx og Engels. Vélræna efnishyggjan skoðaði heiminn sem samsafn efnis- einda, sem hver um sig var algerlega sjálfstæð gagnvart hinum, óbreytanleg og hafði ekki aðra eiginleika en þyngd og hörku. Að áliti hennar var heildin þannig ekkert meira en samsafn einstakra hluta, átti engin sjálfstæð lögmál. Lífið t.d. var þá ekki æðri tilverumynd en hið dauða efni, heldur átti að skýra það eingöngu út frá vélrænum lögmálum; en það er augljóst mál, hvílík fjarstæða þetta er. Gagnstætt þessu lítur dialektíkin svo á, að sérhver hlutur sé í órofa samhengi við umhverfi sitt og eðli hans verði ekki skýrt til hlítar, nema þetta sé tekið með í reikninginn. Heildin verður þá ekki aðeins samsafn einstakra hluta, heldur eign- ast hún líka sjálfstæð lögmál, sem aftur verka á hluta hennar og móta þá. Þannig verður þjóðfélagið t.d. ekki skilið ein- göngu út frá einstaklingnum, heldur er það sjálfstæð heild með sjálfstæðum lögmálum, sem móta einstaklinginn, þannig að hann verður aðeins að manni í gegnum þjóðfélagið. Eins og sést á framansögðu, hafði vélræna efnishyggjan annan höf- uðgalla, sem sé þann, að þróunarhugtakið var henni óþekkt. Fyrir henni var ekki til önnur hreyfing en hringsól efnis- eindanna í tóminu, og það orsakaðist af innbyrðis árekstrum þeirra. Það kom þó brátt í ljós, að þetta var aðeins lítill hluti sannleikans. Náttúruvísindin sýndu fram á, að í náttúrunni átti sér stað stöðug þróun upp á við, lífið er risið úr skauti dauðr- ar náttúru, og þróast síðan upp á við gegnum margbreytileg tilverustig allt til mannsins, en þar hefst nýtt þróunarskeið, hið þjóðfélagslega. Og það kom líka í Ijós, að frumpartar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.