Réttur


Réttur - 01.01.1959, Page 128

Réttur - 01.01.1959, Page 128
128 EÉTTDK hlýtur efnishyggjan ætíð að hafa náið samband við vísindin og' þróast með þeim. Frá því á 17. öld og fram yfir 1800 var hin svonefnda vélræna efnishyggja ríkjandi, en nú orðið eru skoðanir hennar úreltar og) dialektísk efnishyggja hin eina heimspeki, sem kemur heim við niðurstöður vísindanna. Reynd- ar kom hin dialektíska heimsskoðun fyrst fram í hughyggju- búningi, í heimspeki Hegels, en hér verður aðeins gerð grein fyrir henni, eins og hún kemur fram hjá Marx og Engels. Vélræna efnishyggjan skoðaði heiminn sem samsafn efnis- einda, sem hver um sig var algerlega sjálfstæð gagnvart hinum, óbreytanleg og hafði ekki aðra eiginleika en þyngd og hörku. Að áliti hennar var heildin þannig ekkert meira en samsafn einstakra hluta, átti engin sjálfstæð lögmál. Lífið t.d. var þá ekki æðri tilverumynd en hið dauða efni, heldur átti að skýra það eingöngu út frá vélrænum lögmálum; en það er augljóst mál, hvílík fjarstæða þetta er. Gagnstætt þessu lítur dialektíkin svo á, að sérhver hlutur sé í órofa samhengi við umhverfi sitt og eðli hans verði ekki skýrt til hlítar, nema þetta sé tekið með í reikninginn. Heildin verður þá ekki aðeins samsafn einstakra hluta, heldur eign- ast hún líka sjálfstæð lögmál, sem aftur verka á hluta hennar og móta þá. Þannig verður þjóðfélagið t.d. ekki skilið ein- göngu út frá einstaklingnum, heldur er það sjálfstæð heild með sjálfstæðum lögmálum, sem móta einstaklinginn, þannig að hann verður aðeins að manni í gegnum þjóðfélagið. Eins og sést á framansögðu, hafði vélræna efnishyggjan annan höf- uðgalla, sem sé þann, að þróunarhugtakið var henni óþekkt. Fyrir henni var ekki til önnur hreyfing en hringsól efnis- eindanna í tóminu, og það orsakaðist af innbyrðis árekstrum þeirra. Það kom þó brátt í ljós, að þetta var aðeins lítill hluti sannleikans. Náttúruvísindin sýndu fram á, að í náttúrunni átti sér stað stöðug þróun upp á við, lífið er risið úr skauti dauðr- ar náttúru, og þróast síðan upp á við gegnum margbreytileg tilverustig allt til mannsins, en þar hefst nýtt þróunarskeið, hið þjóðfélagslega. Og það kom líka í Ijós, að frumpartar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.