Morgunblaðið - 05.02.2006, Síða 42

Morgunblaðið - 05.02.2006, Síða 42
42 SUNNUDAGUR 5. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ Við sitjum uppi með fárán-lega stjórn sem við kus-um aldrei. Hún tók baravöldin,“ sagði drengur ámínum aldri og horfði fast á mig. Við vorum stödd uppi á stóru búddahofi, umkringd hundruð- um annarra hofa. Búddahofin í Bag- an eru stórkostleg – ósviknir gim- steinar í lítt þekktu landi. Búdda, uxar og ógnarstjórn Svipmynd frá Myanmar (Búrma) Sigríður Víðis Jónsdóttir Strákurinn hvíslaði að hann væri fé- lagi í Lýðræðisflokknum, National League for Democracy. Hann var stoltur af þátttöku sinni en hún var á laun og varð að vera það. Í Myanmar, áður Búrma, má ekki viðra opinberlega pólitískar skoðanir sínar. Þar ríkir herstjórn sem hrifs- aði völdin árið 1962. Hin pólitíska stjórn hersins kallar sig Friðar- og þróunarráð ríkisins. Það verður að teljast sérlega kaldhæðnislegt því friðurinn er tilkominn vegna ægi- valds stjórnarinnar. Þróun hefur verið lítil og stjórnin er alvaldur. Tjáningarfrelsi þekkist ekki og ráða- menn eru þekktir fyrir að hneppa landsmenn í nauðungarvinnu. Og svo varð ennþá dimmara Í Myanmar vissi ég stundum ekki hvort ég var vakandi eða sofandi. Á þjóðvegi 1 var traffík af uxakerrum. Undir heitri sól á víðáttumiklum ökr- um plægði fólk jarðveginn með hjálp uxa. Kornið var einnig þreskt með þeirra aðstoð. Var uxinn besti vinur mannsins í Myanmar? Á korti sem ég rýndi í leit út fyrir að vegurinn sem ég ók eftir væri stór og breiður. Ég leit út um gluggann. Þessi vegur var einbreiður, holóttur og rykugur. Ég tók fram úr pallbíl, hlöðnum fólki. Farþegarnir voru 25, húkandi inni í bílnum, standandi aft- an á og sitjandi uppi á þaki. Allir veifuðu. Hér áttu fæstir bíla og hver fersentímetri bifreiðanna var nýttur til hins ýtrasta. Heimafólk sýndi stórkostlegt hugvit í að koma sem flestum fyrir í farartækjum. Á götuhorni í miðri borg virti ég fyrir mér reiðhjól, yfirfulla og beygl- aða strætisvagna, konur með byrðar á höfði og grænmetissala. Um kvöld- ið var dimmt í borginni. Lýsing var lítil sem engin. Rafmagn var dýrt og af skornum skammti. Skyndilega varð enn dimmara. Rafmagnið fór af borginni. Á veitingastað með eigin rafal gróf ég upp skæra lýsingu og bjórglas á 23 krónur. Markaður fimmta hvern dag Á markað streymdi fólk með vörur í körfum. Þorpsbúar lögðu leið sína í bæinn með vörur til sölu og til að kaupa nauðsynjavörur. Í þorpunum voru engar verslanir og markaður var haldinn fimmta hvern dag. Ég er að lesa Völuspá með nem- endum mínum. Það kemur ekki á óvart að þau láti heillast en þannig er það venjulega þegar ungu fólki er boðið upp á listaverk og rennir stoðum undir þá notalegu kenningu að sönn list muni ævinlega lifa. En hvað er það ná- kvæmlega við Völu- spá sem setur unga fólkið svo út af lag- inu að það gleymir þriðju kynslóð farsíma, varalitum og töffarastælum og gengur völvunni á vald? Er það seiðmögnuð hrynjandi kvæðisins, boðskapur þess eða eitthvað annað? Menn fjölyrða nú mjög um sam- hengið í íslenskum bókmenntum og sjá þess mörg dæmi að það sé farið veg allrar veraldar. En marki þús- und ára kvæði eitthvert upphaf í bókmenntasögunni verður ekki ann- Á valdi völvunnar að séð en að þetta samhengi sé í fullu gildi. Að vísu gengur brösu- lega að fá nemendur til að falla í stafi yfir samannjörvuðum textum lærdómsaldarinnar, svo sem Písl- arsögu Jóns þumlungs, en Hall- grímur Pétursson og frændi hans, Jónas Hallgrímsson, eiga greiða leið að góðum nemendum. Það er hins vegar Völuspá sem slær öll met. Texti kvæðisins er vitaskuld tor- skilinn á köflum en myndirnar, sem völvan dregur upp, eru svo skýrar og takturinn hennar svo sefjandi að goðheimar ljúkast upp í öllu sínu veldi. Töfrarnir felast ekki síst í mannlegum eiginleikum ásanna sem unga fólkið þekkir á eigin skinni og allt um kring. Þar blasir við ágirnd, undanbrögð og aðrir kunnuglegir brestir en ekki síst svik og eiðrof sem leiða til þess að heimsmyndin hrynur, „grjótbjörg gnata, gýgur HUGSAÐ UPPHÁTT eftir Guðrúnu Egilson rata, halir troða helveg og himinn klofnar“. Allt vekur þetta áleitnar siðferði- legar spurningar. Mun græðgin tor- tíma jörðinni? Skiptir máli að ástunda heiðarleika og standa við orð sín? Eru eiðar þess virði að þeir séu haldnir? Hvað með vináttuna og ástina sem hrærist ótt og títt í ung- um hjörtum, ekki þumalputtakyn- slóðinni svokölluðu? Að sjálfsögðu felst lausn sjálfrar lífsgátunnar ekki í þessu snilld- arlega kvæði og grandvar kennari verður að gæta hófs við túlkun þess. En það miðlar ævarandi gild- um á sama hátt og Ferðalok Jón- asar og Um dauðans óvissa tíma eftir Hallgrím. Frammi fyrir þeim gildum stöndum við öll á lífsleiðinni, hvort sem við hneigjumst að trúar- brögðum eða látum okkur nægja að treysta á eigin mátt og siðferði. Án þeirra væri tilveran samhengislaus.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.