Morgunblaðið - 06.05.2007, Qupperneq 46

Morgunblaðið - 06.05.2007, Qupperneq 46
ferðalög 46 SUNNUDAGUR 6. MAÍ 2007 MORGUNBLAÐIÐ I. Félagar mínir í MR voruoftast tregir til skíða-ferða á sunnudögum þvílaugardagskvöldið sat eftir í þeim sumum þótt ekki væru þetta neinir óreglumenn. En ef Slysavarnafélagið varaði menn við að halda til fjalla einhvern sunnu- dag héldu þeim engin bönd. Því var það einn sunnudag í mars 1945, að við fjórmenningarnir, Guðmundur Þórðarson (1927– 1997), Gunnar Þ. Gunnarsson (1926–2007), Stefán Pétursson (1926–1998) og greinarhöfundur héldum með BSR bifreið áleiðis að Baldurshaga, en lengra var ekki fært vegna snjóalaga. Baldurshagi hét annars Café Broadway á stríðsárunum, einkum sótt af bandarískum hermönnum. Við gengum svo á skíðunum í átt að Geithálsi því þar var veitinga von en við svangir. Geitháls var í upp- hafi tveggja hæða hús en hafði í stríðinu verið breytt í einlyft hús sem var nýtt sem liðsfor- ingjaklúbbur brezka hersins. Þeg- ar Bretarnir fóru var rekin þar veitingastofa fyrir almenning. Knúðum við dyra en ekkert lífs- mark var að heyra innan úr hús- inu. Rúður voru allar hélaðar og þrátt fyrir margar tilraunir var ekki opnað fyrir okkur og töldum við að húsið væri mannlaust. Sem síðustu tilraun rak ég oddhvassan skíðastaf minn í hina ramm- byggilegu útidyrahurð og viti menn á sama augnabliki opnuðust dyrnar og gat ég rétt látið stafinn síga, áður en hann styngist í manninn. Spurði ég þá manninn hvort hægt væri að fá hér morg- unkaffi og meðlæti fyrir fjóra. „En þá þarf að hita vatn,“ segir hinn aldni veitingamaður. „Nú, er það eitthvert stórmál?“ segi ég. „Já, ég þarf að fara niður í læk með exi og búa mér til vök og sökkva fötu í hana svo ég hafi vatn í kaffið.“ Þágum við þetta sérstæða boð og settumst inn í stofu á með- an kaffivatnið var hitað. Neyttum við svo þessara ágætu veitinga með góðri lyst og héldum síðan áfram skíðagöngunni, þótt lélegt væri skyggnið. II. Komumst við svo upp í brekk- urnar hjá Lækjarbotnum og hlut- um þar marga byltuna því skyggni var slæmt og við ókunnugir þar efra. Fljótlega komum við auga á Skátaskálann í Lækjarbotnum og knúðum þar dyra. Var okkur vel tekið þar, enda réð húsum þar Guðmundur Magnússon (1881– 1958) klæðskeri. Þáðum við veit- ingar hjá honum fram eftir degi, því enn sortnaði bylurinn, svo ekki var veður til skíðaiðkana. Guð- mundur var annálaður höfðingi heim að sækja og afbragðs kokk- ur. En ekki dugði að setjast að í Skátaskálanum, við urðum að halda heim á leið, því við vissum örugglega, hvar vegurinn lá til Reykjavíkur. Við hittum á hann og fljótlega kom herbíll mikill, brezk- ur af Bedford-gerð með góðri veg- hæð, þannig að hann fór létt yfir alla skafla. Hirti bílstjóri hans okkur upp í bíl sinn, svo og alla aðra skíðamenn sem á leið hans urðu. Segl var yfir vörubílspall- inum og bekkir til þess að sitja á en kalt var þarna, „en það er lé- legur skúti, sem ekki er betri en úti“ segir þar. Þáðu allir skíða- menn þetta ágæta boð Bretans, nema Pálmi Hannesson, rektor MR, (1898–1956) „vinstri villan“ frá Hafnarárunum sat ennþá í honum. Brezki herbíllinn, sem lík- legast var frá Selfossi, stoppaði við Laugaveg 160 á móts við strætisvagnastoppistöðina Ás en þaðan þurftum við að ganga, hver til síns heima. Það er drjúgur spölur að ganga á skíðum frá Ási að Tjarnargötu 36, en kannski hefi ég stytt mér leið yfir Tjörnina því hún var á traustum ís. III. Skátaskálinn í Lækjarbotnum hefur nú verið endurgerður í sinni upprunalegu mynd og er til sýnis í Árbæjarsafni a.m.k. á sumrin. Nú er Geitháls horfinn, búið að rífa hinn virðulega liðsforingjaklúbb. Guðrún Guðlaugsdóttir (f. 1944) rithöfundur og nú blaðakona hjá Mbl. skráði æviminningar vinar míns Tryggva Einarssonar frá Miðdal (1901–1985). Þar er að finna málvenjuna: „að fara upp í Geit“ í stað þess, sem okkur hestamönnum hefði þótt eðlilegra að segja: „upp í Háls“. En hver sveit hefur sína málvenju. Á ár- unum 1957–1992, sem ég stundaði hestamennsku í Reykjavík, var um tíma veitingarekstur í Geithálsi, aðallega stundaður um helgar. Fjöldi hestamanna fékk sér þar kaffi og ef koníakið var þrotið úr vasapelanum, var veitingamaður oft hjálplegur með hálfa Merito, spánskt koníak (brandy). Ég man vel eftir einum veitingamanni í Geithálsi, Birni Bjarnasyni (1918– 2006), en hann var tengdasonur Björgvins í Garði Árnasonar (1894–1974) í Mývatnssveit (sam- býlismaður Valgerðar Björgvins- dóttur). Björn er skráður í Reykjahlíðarættina sem rafvirkja- meistari. Ég var ekki í Merito- flokknum en kynntist Birni síðar á ævinni er ég reisti stigahús á Háa- leitisbraut 113 ásamt þrem fé- Leifur Greinarhöfundur á skíðum um 25. ára aldur. Herbíll Umræddur breskur bíll af Bedford-gerð með góðri veghæð. Geitháls Gömul mynd af Geithálsi úr fórum föður grein- arhöfundar Sveins M. Sveinssonar (1891-1951). Skíðaferð í mars 1945 og saga Geitháls Eftir Leif Sveinsson Ekki átti ég von á að lesa ívirtu listtímariti aðmannsöfnuðurinn í upp-boðssal Sotheby’s í Bond Street, London, hefði haldið niðri í sér andanum þá boðið var í nú- listaverk á dögunum. En eins og ég hermdi af í síðasta pistli var mikið að gerast þegar kom að lokaboðum í málverk Peters Doigs „Hvíti ein- trjáningurinn“ frá 1990–91, metið á 1,2 milljónir punda, sem er í efri kantinum um núlistaverk. Er það svo var slegið á 5,73 milljónir punda, fimmfalt hærra en fyrra metverð á verki eftir listamanninn, brutust út mikil fagnaðarlæti í salnum, hrópað og kallað. Reyndist enda hæsta ham- arshögg á málverki lifandi myndlist- armanns í Evrópu og má ekki síst rekja ástæðu geðbrigðanna í troð- fullum salnum til þess. Listheimurinn virðist gripinn móðursýkiskasti um þessar mundir, svo komið geta engin hlutabréf keppt við málverkið, möguleikar á hagnaði margfaldir ef menn veðja rétt. Svo langt gengur að sumir lista- verkakaupmenn skirrast ekki við að bjóða í verk lítt þekktra listamanna í þeirri von að detta í lukkupottinn að nokkrum árum liðnum. En þetta er ekkert nýtt þvísjálfur Ambroise Vollard,helstur bakhjarl margra framsæknustu myndlistarmanna í upphafi síðustu aldar, átti það til að kaupa upp heilu sýningar viðvan- inga, en á móti kom að hann studdi við bakið á málurum líkt og Gauguin, Cézanne, Picasso, Redon, Matisse, Derain, Vlaminck, Renoir, Roault, myndhöggvaranum Maillol ásamt mörgum fleiri ásamt því að standa að útgáfu stórmerkilegra grafíkmappa. Missteig sig hins vegar þegar kom að verkum van Goghs, sem hann taldi ekki álitlegan kost til framtíðar litið (!) og harmaði það seinna meira en flest annað á ferli sínum. Hollt að minna hér á að öllumgetur yfirsést, en nú erubreyttir tímar og mynd- listin orðin að nokkurs konar mið- stýrðu lottóævintýri en möguleikinn á vinningi að sjálfsögðu stórum meiri. Kaupendur myndlistar stein- ríkir auðjöfrar og kvikmyndastjörn- ur sem þurfa örugga fjárfestingu, en ástin og áhuginn á verkunum er helst í samræmi við verðgildi þeirra og hugsanlegan ávinning. Í of- annefndu tilviki lá sterkur grunur um að sjálfur Charles Saatchi stæði að baki en hann rak lengi eins og margur veit eitt stærsta markaðs- setningar- og auglýsingafyrirtæki í heimi en mun nú alfarið hafa snúið sér að myndlistarmiðlun. Saatchi getur gert skjólstæðinga sína heims- fræga á núinu og einnig látið þá hrapa niður á jafnsléttu ef eitthvað kemur upp á milli þeirra, eða hann hafi sjálfur ávinning af. Hér í raun á ferð sömu leikreglur og síðustu árin hafa í vaxandi mæli viðgengst vestan hafs, af ástríðum og hugsjónum fer minna. Heiðarleiki er ekki það sem gefur mestan arð á þessu sviði frek- ar en öðrum, þannig óhætt að segja að listheimurinn sé ein maðkveita af svikum og prettum eins og alls stað- ar gerist þar sem peningar rúlla ótæplega. En segir ekki máltækið: Vilji fólk láta blekkja sig, blekkjum við það … Og eins og önnur andleg verðmæti heldur listin andlitinu, þótt ein- hverjum hugnist að gróma fegurðina og traðka á háleitum hugsjónum, en það var til forna viðtekna skilgrein- ingin á hugtakinu klám. Vafalítið grípur fólk hér á klak- anum andann við lestur þessara talna, ræturnar enn í gljúpum jarð- vegi þegar kemur að andlegum verð- mætum, hins vegar virðist enginn kippa sér upp við að glamúr- og kvik- myndastjörnur fái ofurlaun, knatt- spyrnumenn, körfu- og beisbolta- hetjur, golf- og tennisleikarar og þar fram eftir götum. Samt er ósýnilegt hugvitið það afl sem dugað hefur mannkyninu best frá upphafi vega, það er mikilvægasti drifkrafturinn og undirstaða velferðar, en óupp- lýstur múgurinn hefur alltaf átt erf- itt með að melta hluti sem ekki er hægt að festa auga á. Málarinn Peter Doig er fæddur í Edinborg 1959, hann er þannig á miðjum aldri, lifir og starfar í Lond- on. Samkvæmt stuttu æviágripi í bókinni „Art Now, 137 listamenn við Listin, leiksoppur gróðafíknar? Verðhækkun á skömmum tíma Uppboðshaldarar hjá Sotheby’s taka á móti tilboðum í verk Peters Doig, tók þá einungis þrjár mínútur að klifra upp frá matsverðinu 1,2 upp í 5,7 milljónir punda. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.