Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1967, Page 30

Andvari - 01.05.1967, Page 30
28 JÓN GÍSLASON ANDVARI bjóða velkominn læknaguðinn Askle- píos (sem var hetjuguð, þ. e. var í guða- dýrkuninni ávarpaður sem heros, ,,hetja“), þegar hann var fluttur (sennilega í líki heilagrar slöngu) frá Epídáros til Aþenu. Hann kemur einnig á annan hátt við hetjudýrkunina í Aþenu, t. a. m. við dýrkun hetjunnar Halons (sem annars er ekkert vitað um) og hetjunnar Idera- klesar. Að Sófokles látnum var hann sjálf- ur tignaður sem hetja í Aþenu undir nafn- inu Dexíon, sem þýðir „sá sem býður vel- kominn“, sbr. það, sem fyrr sagði um Sófokles og Asklepíos. Hefur helgistaður skáldhetjunnar fundizt í vesturhlíð Akro- polishæðar, eins og áletrun sýndi, sem jafnframt er sönnun þess, að dýrkun þessi hefur haldizt a. m. k. langt fram á 4. öld f. Kr. b. Vitað er, að Aiskýlos var nátengdur launhelgunum í Elevsis, enda var hann fæddur þar. Sófokles var fæddur 1 Kólo- nos í Attíku, þar sem var gröf hetjunnar Oidípúsar, sem skipar svo veglegan sess í skáldskap Sófoklear. Sannast því hér sem oftar hið fornkveðna, að lengi býr að fyrstu gerð. En tæplega er unnt að hugsa sér meiri andstæður en launhelgarnar og hetjudýrkunina, þó að báðar snerust þessar trúarstefnur um dauðann. Sá var munurinn, að launhelgarnar í Elevsis vöktu vonir um sæluríkt líf eftir dauð- ann, þar sem hins vegar dýrkun hetjunnar var bundin við sjálfa gröfina. Helgi- athafnirnar í Elevsis voru tilefni til fagnaðar: helgiganga, vígsla, opinberun, hugstola hrifning. Hetjudýrkunin skaut mönnum hins vegar skelk í bringu, trú- arlegur geigur og harmatölur fléttuðust saman. Blóðfórnin á gröfinni var veizla handa hetjunni, sem þar bjó. Elevsis var opinberun í dýrlegu ljósi. Hctjan var aðeins dýrkuð eftir sólarlag. Hetjur voru af næsta ólíkum uppruna. En eitt má þó telja sameiginlegt einkenni þeirra: Þær höfðu allar með einhverjum hætti sprengt af sér þær takmarkanir, sem venjulegir dauðlegir menn eru háðir. Idetjum var líka viðbrugðið fyrir skap- ofsa. Þetta voru langoftast reiðir menn, já, meira að segja fokreiðir. Og skap þeirra hélt áfram að ólga jafnvel í gröf- inni. Grafir þeirra voru helgir staðir. Var betra að vanrækja ekki á nokkurn hátt dýrkun þeirra, ef eigi átti verra af að hljótast. í lifanda lífi höfðu þessi afar- menni gefið dauðann og djöfulinn í allt og alla og hvergi hopað, hver sem í hlut átti, jafnvel þótt við guðina sjálfa væri að skipta. Vildu þeir heldur bíða hel en hopa um hársbreidd eða vægja fyrir óvinum sínum. Minnir skapferli þeirra mjög á anda Islendingasagna eins og hann kemur t. a. m. fram í vísu þeirri, er Gunnar á Hlíðarenda átti að hafa kveðið dauður í hauginum, og ekki síður í athugasemd Skarphéðins við hana: „Mikit er um fyrirburði slíka“, segir Skarphéðinn, „er hann sjálfr vitrask okkr, at hann vildi heldr deyja en vægja fyrir óvinum sínum, ok kenndi hann okkr þau / yeU rao . Dýrkun hetjanna miðaði þess vegna aðallega að því að milda skap þeirra. Sumar hetjur höfðu jafnvel fátt sér til ágætis annað en ofsann. Þær bjuggu yfir mikilli orku, sem engan veginn þurfti að vera í neinum tengslum við siðferði- legar hugmyndir eða guðstrú. Þessu til skýringar er lærdómsrík sagan af Kleomedesi frá Astýpalaia, sem bæði er að finna hjá Pásaníasi (VI, IX, 6—8) og Plútark (Rom. 28, 4—6). Kleomedes var afbragð annarra manna að íþróttum, en var svo ólánsamur að verða að bana andstæðingi sínum í hnefa- leikakeppni á Ólympíuleikunum. Var hann sekur fundinn af dómurunum um ranglætisverk, og dæmdu þeir af honum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.