Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1967, Síða 30

Andvari - 01.05.1967, Síða 30
28 JÓN GÍSLASON ANDVARI bjóða velkominn læknaguðinn Askle- píos (sem var hetjuguð, þ. e. var í guða- dýrkuninni ávarpaður sem heros, ,,hetja“), þegar hann var fluttur (sennilega í líki heilagrar slöngu) frá Epídáros til Aþenu. Hann kemur einnig á annan hátt við hetjudýrkunina í Aþenu, t. a. m. við dýrkun hetjunnar Halons (sem annars er ekkert vitað um) og hetjunnar Idera- klesar. Að Sófokles látnum var hann sjálf- ur tignaður sem hetja í Aþenu undir nafn- inu Dexíon, sem þýðir „sá sem býður vel- kominn“, sbr. það, sem fyrr sagði um Sófokles og Asklepíos. Hefur helgistaður skáldhetjunnar fundizt í vesturhlíð Akro- polishæðar, eins og áletrun sýndi, sem jafnframt er sönnun þess, að dýrkun þessi hefur haldizt a. m. k. langt fram á 4. öld f. Kr. b. Vitað er, að Aiskýlos var nátengdur launhelgunum í Elevsis, enda var hann fæddur þar. Sófokles var fæddur 1 Kólo- nos í Attíku, þar sem var gröf hetjunnar Oidípúsar, sem skipar svo veglegan sess í skáldskap Sófoklear. Sannast því hér sem oftar hið fornkveðna, að lengi býr að fyrstu gerð. En tæplega er unnt að hugsa sér meiri andstæður en launhelgarnar og hetjudýrkunina, þó að báðar snerust þessar trúarstefnur um dauðann. Sá var munurinn, að launhelgarnar í Elevsis vöktu vonir um sæluríkt líf eftir dauð- ann, þar sem hins vegar dýrkun hetjunnar var bundin við sjálfa gröfina. Helgi- athafnirnar í Elevsis voru tilefni til fagnaðar: helgiganga, vígsla, opinberun, hugstola hrifning. Hetjudýrkunin skaut mönnum hins vegar skelk í bringu, trú- arlegur geigur og harmatölur fléttuðust saman. Blóðfórnin á gröfinni var veizla handa hetjunni, sem þar bjó. Elevsis var opinberun í dýrlegu ljósi. Hctjan var aðeins dýrkuð eftir sólarlag. Hetjur voru af næsta ólíkum uppruna. En eitt má þó telja sameiginlegt einkenni þeirra: Þær höfðu allar með einhverjum hætti sprengt af sér þær takmarkanir, sem venjulegir dauðlegir menn eru háðir. Idetjum var líka viðbrugðið fyrir skap- ofsa. Þetta voru langoftast reiðir menn, já, meira að segja fokreiðir. Og skap þeirra hélt áfram að ólga jafnvel í gröf- inni. Grafir þeirra voru helgir staðir. Var betra að vanrækja ekki á nokkurn hátt dýrkun þeirra, ef eigi átti verra af að hljótast. í lifanda lífi höfðu þessi afar- menni gefið dauðann og djöfulinn í allt og alla og hvergi hopað, hver sem í hlut átti, jafnvel þótt við guðina sjálfa væri að skipta. Vildu þeir heldur bíða hel en hopa um hársbreidd eða vægja fyrir óvinum sínum. Minnir skapferli þeirra mjög á anda Islendingasagna eins og hann kemur t. a. m. fram í vísu þeirri, er Gunnar á Hlíðarenda átti að hafa kveðið dauður í hauginum, og ekki síður í athugasemd Skarphéðins við hana: „Mikit er um fyrirburði slíka“, segir Skarphéðinn, „er hann sjálfr vitrask okkr, at hann vildi heldr deyja en vægja fyrir óvinum sínum, ok kenndi hann okkr þau / yeU rao . Dýrkun hetjanna miðaði þess vegna aðallega að því að milda skap þeirra. Sumar hetjur höfðu jafnvel fátt sér til ágætis annað en ofsann. Þær bjuggu yfir mikilli orku, sem engan veginn þurfti að vera í neinum tengslum við siðferði- legar hugmyndir eða guðstrú. Þessu til skýringar er lærdómsrík sagan af Kleomedesi frá Astýpalaia, sem bæði er að finna hjá Pásaníasi (VI, IX, 6—8) og Plútark (Rom. 28, 4—6). Kleomedes var afbragð annarra manna að íþróttum, en var svo ólánsamur að verða að bana andstæðingi sínum í hnefa- leikakeppni á Ólympíuleikunum. Var hann sekur fundinn af dómurunum um ranglætisverk, og dæmdu þeir af honum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.