Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1967, Blaðsíða 30

Andvari - 01.05.1967, Blaðsíða 30
28 JÓN GÍSLASON ANDVARI bjóða velkominn læknaguðinn Askle- píos (sem var hetjuguð, þ. e. var í guða- dýrkuninni ávarpaður sem heros, ,,hetja“), þegar hann var fluttur (sennilega í líki heilagrar slöngu) frá Epídáros til Aþenu. Hann kemur einnig á annan hátt við hetjudýrkunina í Aþenu, t. a. m. við dýrkun hetjunnar Halons (sem annars er ekkert vitað um) og hetjunnar Idera- klesar. Að Sófokles látnum var hann sjálf- ur tignaður sem hetja í Aþenu undir nafn- inu Dexíon, sem þýðir „sá sem býður vel- kominn“, sbr. það, sem fyrr sagði um Sófokles og Asklepíos. Hefur helgistaður skáldhetjunnar fundizt í vesturhlíð Akro- polishæðar, eins og áletrun sýndi, sem jafnframt er sönnun þess, að dýrkun þessi hefur haldizt a. m. k. langt fram á 4. öld f. Kr. b. Vitað er, að Aiskýlos var nátengdur launhelgunum í Elevsis, enda var hann fæddur þar. Sófokles var fæddur 1 Kólo- nos í Attíku, þar sem var gröf hetjunnar Oidípúsar, sem skipar svo veglegan sess í skáldskap Sófoklear. Sannast því hér sem oftar hið fornkveðna, að lengi býr að fyrstu gerð. En tæplega er unnt að hugsa sér meiri andstæður en launhelgarnar og hetjudýrkunina, þó að báðar snerust þessar trúarstefnur um dauðann. Sá var munurinn, að launhelgarnar í Elevsis vöktu vonir um sæluríkt líf eftir dauð- ann, þar sem hins vegar dýrkun hetjunnar var bundin við sjálfa gröfina. Helgi- athafnirnar í Elevsis voru tilefni til fagnaðar: helgiganga, vígsla, opinberun, hugstola hrifning. Hetjudýrkunin skaut mönnum hins vegar skelk í bringu, trú- arlegur geigur og harmatölur fléttuðust saman. Blóðfórnin á gröfinni var veizla handa hetjunni, sem þar bjó. Elevsis var opinberun í dýrlegu ljósi. Hctjan var aðeins dýrkuð eftir sólarlag. Hetjur voru af næsta ólíkum uppruna. En eitt má þó telja sameiginlegt einkenni þeirra: Þær höfðu allar með einhverjum hætti sprengt af sér þær takmarkanir, sem venjulegir dauðlegir menn eru háðir. Idetjum var líka viðbrugðið fyrir skap- ofsa. Þetta voru langoftast reiðir menn, já, meira að segja fokreiðir. Og skap þeirra hélt áfram að ólga jafnvel í gröf- inni. Grafir þeirra voru helgir staðir. Var betra að vanrækja ekki á nokkurn hátt dýrkun þeirra, ef eigi átti verra af að hljótast. í lifanda lífi höfðu þessi afar- menni gefið dauðann og djöfulinn í allt og alla og hvergi hopað, hver sem í hlut átti, jafnvel þótt við guðina sjálfa væri að skipta. Vildu þeir heldur bíða hel en hopa um hársbreidd eða vægja fyrir óvinum sínum. Minnir skapferli þeirra mjög á anda Islendingasagna eins og hann kemur t. a. m. fram í vísu þeirri, er Gunnar á Hlíðarenda átti að hafa kveðið dauður í hauginum, og ekki síður í athugasemd Skarphéðins við hana: „Mikit er um fyrirburði slíka“, segir Skarphéðinn, „er hann sjálfr vitrask okkr, at hann vildi heldr deyja en vægja fyrir óvinum sínum, ok kenndi hann okkr þau / yeU rao . Dýrkun hetjanna miðaði þess vegna aðallega að því að milda skap þeirra. Sumar hetjur höfðu jafnvel fátt sér til ágætis annað en ofsann. Þær bjuggu yfir mikilli orku, sem engan veginn þurfti að vera í neinum tengslum við siðferði- legar hugmyndir eða guðstrú. Þessu til skýringar er lærdómsrík sagan af Kleomedesi frá Astýpalaia, sem bæði er að finna hjá Pásaníasi (VI, IX, 6—8) og Plútark (Rom. 28, 4—6). Kleomedes var afbragð annarra manna að íþróttum, en var svo ólánsamur að verða að bana andstæðingi sínum í hnefa- leikakeppni á Ólympíuleikunum. Var hann sekur fundinn af dómurunum um ranglætisverk, og dæmdu þeir af honum
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.