Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 66

Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 66
inda af ásetningi og í illfýsnum tilgangi er almennt viðurkennt á alþjóðavett- vangi og hefur reglan í slíkri þröngri merkingu unnið sér sess sem grund- vallarregla laga samkvæmt 38. gr. stofnskrár Alþjóðadómstólsins. Að öðru leyti hefur grundvallarregla þessi þó ekki haft mikil áhrif að alþjóðarétti þar sem ríki hafa ekki getað komið sér fyllilega saman um inntak hennar né viðurkennt hana að fullu sem grundvallarreglu laga.23 Náskyld grundavallarreglunni um misnotkun réttinda er grundvallarreglan um nágrannarétt sem bannar ríkjum að framkvæma, styðja eða viðhalda fram- kvæmdum innan sinnar lögsögu er valdið geta tjóni innan lögsögu grannríkis. Þrátt fyrir að innihald meginreglu þessarar sé talið gleggra en meginreglan um misnotkun réttinda, þar sem hún reynir að skilgreina ákveðin réttindi og skyldur ríkja og er hluti af landslögum margra landa, hefur hún verið talin „ónákvæm og veita litla leiðbeiningu um hvernig ríki skulu haga sér“.24 4.2.3 Reglan um forsjá ríkja Meginreglan um forsjá ríkja25 veitir strandríkjum þann rétt, og leggur jafn- framt á þau þá skyldu, að koma í veg fyrir mengun meðfram ströndum sínum. Samkvæmt þessari meginreglu er strandríkið forsjáraðili þess hluta sjávar er liggur meðfram ströndum þess og er talið bera ábyrgð gagnvart öðrum þjóðum heims á mengun þess svæðis því mengun þar dregur úr heildarverðmætum auð- linda hafsins.26 Útfærslur þessarar grundvallarreglu má finna í nokkrum al- þjóðasáttmálum, þ. á m. Hafréttarsamningi Sameinuðu þjóðanna.27 4.2.4 Bótaábyrgð Almennt er viðurkennt að ríki beri ábyrgð á athöfn eða athafnaleysi er leiðir til brots á venjurétti.28 A sviði mengunar sjávar frá landi er hins vegar ekki fylli- lega ljóst hver skylda ríkja er samkvæmt venjurétti og þar með verður bóta- ábyrgð þeirra einnig óljós. Hér vegur þungt að oft er erfitt að sanna orsakatengsl á þessu sviði enda mengun frá landstöðvum oft afleiðing fleiri athafna er tvinn- ast hafa saman. Grundvallarreglur um bótaábyrgð virðast því ekki hafa haft mikil áhrif á hegðun einstakra ríkja á þessu sviði og mörg ríki viðurkenna enga bótaábyrgð vegna mengunar frá slysum eða iðnaði.29 23 IJrubaker, bls. 64-65. 24 Iiruhaker, bls. 65-66. 25 Á ensku custodianship. 26 Iirubaker, bls. 65. 27 Hafréttarsamningur Sameinuðu þjóðanna var samþykktur í Montego Bay hinn 10. desember 1982 og gekk í gildi hinn 16. nóvember 1994. Ákvæði 2. mgr. 194. gr. hans er svohljóðandi: „Ríki skulu gera allar nauðsynlegar ráðstafanir til að tryggja að starfsemi undir lögsögu eða stjóm þeirra sé hagað þannig að hún valdi ekki mengunarspjöllum í öðrum ríkjurn og umhverfi þeirra og að mengun af völdum atvika eða starfsemi undir lögsögu eða stjórn þeirra berist ekki út fyrir svæðin þar sem þau beita fullveldisréttindum samkvæmt samningi þessum“. 28 Brubaker, bls. 60. 29 M’Gonigle, bls. 180. 232

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.