Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2003, Side 46

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2003, Side 46
Sambandslögin 1918 kváðu á um einingu ríkisvalds og sjálfdæmi íslands í fullveldismálum, sbr. kafla 4.1. Einingu ríkisvalds má lýsa með hinni almennu lögmætisreglu sem er grunnregla íslenskrar stjómskipunar og stjómsýsluréttar. Reglan vísar til uppbyggingar stjórnskipaninnar, þ.e. að allt vald stafar frá hinu æðsta valdi (sbr. 9. gr. stjskr. nr. 9/1920) og þar fellur hún saman við regluna um rétthæð réttarheimilda í stjómskipunarrétti. Lögmætisreglan varðar löggjafarvaldið að því leyti að lög verða ekki sett nema í samræmi við stjómarskrá og reglugerðir verða ekki settar nema þær hafi lagastoð. Hún varðar framkvæmdarvaldið að því leyti að framsal valds er einungis heimilt frá æðra stjómvaldi til lægra setts stjómvalds og í samræmi við lög. Hún varðar dómsvaldið, sbr. 59. gr. sem kveður á um að skipun dómsvalds verði eigi ákveðin nema með lögum, en einkum 61. gr. stjómarskrárinnar þar sem segir: „Dómendur skulu í embættisverkum sínum fara einungis eftir lög- unum“. Af ástæðum sem í sjálfu sér em fremur frceðilegar en stjórnskipulegar skipuðu sett lög öndvegi lengst af þeim tíma sem Island hefur verið fullvalda ríki. Hér hefur vildarrréttarstefna verið ráðandi í lögfræði, þ.e. sú kenni- setning að lög séu fátt annað en ákvarðanir Alþingis og að Alþingi geti að mestu ráðið því hvað sett sé í lög.63 Þessi áhersla á löggjafann og athafnir hans kemur fram í ýmsu, t.d. tregðu Hæstaréttar til að taka afstöðu til stjórnskipulegs gildis laga en sú tregða hefur raunar verið á miklu undanhaldi síðustu ár. Efnisþættir lögmælts ríkisvalds eru þær valdheimildir sem árið 1918 voru nefndar fullveldismál. I kenningu Bodins og þeim stjómskipunarhugmyndum sem á eftir fylgdu, raunar allt fram á þessa öld, héldust slíkar valdheimildir meira eða minna hinar sömu.64 Slíkri upptalningu verkefna sér enn stað í lýð- veldisstjómarskránni og hefur lítt eða ekki breyst á gildistíma stjórnarskrár fyrir Island."5 Samkvæmt bókstaf stjórnarskrárinnar í 2. gr. fer forseti Islands með löggjafarvald ásamt Alþingi, skipunarvald samkvæmt 15. og 20. gr., gerir samninga við önnur ríki samkvæmt 21. gr., fellir niður saksókn og veitir undan- þágur frá lögum. Allt er þetta vald skýrt svo að ráðherrar framkvæmi það. Á hinn bóginn gefur þetta hugmynd um inntak fullveldisins, þau verkefni sem talin voru tilheyra ríkisvaldinu. 62 Sjá Dóra Guðmundsdóttir: „Gagnrýnin (laga)hugsun og nýjar áherslur í lögfræðum". Úlfljótur. 4. tbl. 1995, bls. 385-390 og Sigurður Líndal: Orðræða um lögfræði, sama heimild, bls. 437-438. 63 Þetta er afskaplega einfölduð framsetning. Sjá íslenska gagnrýni á vildarréttarstefnu Garðar Gíslason: „Er valdbinding höfuðeinkenni á lagareglum?" Ármannsbók. Rvík. 1989, bls. 149-164. Sennilega er varhugavert að fella íslenska réttarframkvæmd eindregið undir nokkra eina slíka kenningu, því að þrátt fyrir að orðræða sé vildarréttarleg kann veruleikinn að vera annar. A.m.k. hafa fordæmi, venjur og eðli rnáls vegið þungt í dómum hér á landi. 64 í Konungalögununt 1665 voru tilgreindar valdheimildir (eða „fullveldismál") konungs þessar: Lagasetningarvaldið, skipun embættismanna. hervaldið, vald yfir kirkjunni og samningar fyrir hönd ríkisins. I danskri stjómlagafræði ber enn við að rætt sé um kongelige prœrogativer, sérrétt- indi konungs, og má telja það grein af sama meiði. Sama á við um norskan rétt. 65 Olafur Jóhannesson nefnir það eiginlegt ríkisvald sent í stjómarskránni er fengið tilteknum aðil- um. Ólafur Jóhannesson: „Stjómarskráin og þátttaka í íslands í alþjóðastofnunum". Tímarit lög- fræðinga. 1. hefti 1962, bls. 7. 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.