Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 20

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 20
20 í nafnorðs stað, er of slerkt; maður verður ekki forviða af nándar nærri öllu því, sem keniur flalt upp á mann; það verður maður fyrst, þegar maður verður agndofa og orð- laus. óvænið táknar að eins þetta, að eitthvað heflr komið manni óvænt og maður er ekki búinn að átta sig á því; en furðan táknar, að maður sje einmitt farinn að furða sig á, hversu mjög það stingi i stúf við það, sem maður hefir áður reynt; og und.runin táknar, að maður sje beinlínis farinn að velta málinu fyrir sjer til þess annað hvort að dást að því eða reyna að ráða fram úr því. Óvæn- ið verður þó mjög fljótt að furðu og furðan að undrun; en óvænið táknar þelta, að maður er alls ekki farinn að átta sig og því síður farinn að furða sig eða undrast. En er nú óvænið nokkur kend eða tilfinning, eða hvers konar ástand er það? Sálarfræðingarnir eiga sj'milega hágt með það, og Mc. Dougall fer um það svofeldum orðum: »1 III. kap. var það tekið fram, að skýrgreining sú, sem þar var gerð á tilfinningunum, geri það nauðsynlegt að loka úli óvænið (surprise), sem og sorg og gleði, úr flokki hinna eiginlegu, frumlegu lilfinninga. Þetta stafar af þvi, að óvænið er tilfinningaástand (an ajjeclive staie), er ekki hefir neina samsvarandi eðlishvöt og enga sjerstaka tilhneigingu í för með sjer. Þetta er að eins ástand, sem lýsir sjer í almennu uppnámi og kemur á eftir hverjum óvæntum eða sterkum andlegum áhrifum; eða kannske það sje nákvæmara að segja, að það spretti af áhrifum, er komi að manni óvörum og óundirbúið og vjer því ekki gelum þegar lagað oss eftir, þar eð þau vekja ekki undir eins hjá manni neina viðeig- andi tilfinningu og andæfingu. Það er þetta augnabliks- ástand, þella fumkenda uppnám (confused excilement), sem kemur inn á milli skynjunarinnar og hins viðeigandi svars við henni, augnabliks vöflur og fum, sem kemur inn á milli vorrar venjulegu hátlbreytni gagnvart áhrifunum utan að, samkvæmt undanfarandi reynslu, og liins nýja háttalags, sem leiðir af hinni óvenjulegu rás viðburðanna.« *) Þannig álítur þá þessi höf., að óvænið sje fólgið í eins konar »fumkendu uppnámi«, og viðurkennir þó jafnframt, að það sje »tilfinningaástand«, en vill samt ekki telja það til frumkenda, af því að hann finnur ekki eðlishvötina eða 1) Soc. Psycli., p. 157—58.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.