Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 20

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 20
20 í nafnorðs stað, er of slerkt; maður verður ekki forviða af nándar nærri öllu því, sem keniur flalt upp á mann; það verður maður fyrst, þegar maður verður agndofa og orð- laus. óvænið táknar að eins þetta, að eitthvað heflr komið manni óvænt og maður er ekki búinn að átta sig á því; en furðan táknar, að maður sje einmitt farinn að furða sig á, hversu mjög það stingi i stúf við það, sem maður hefir áður reynt; og und.runin táknar, að maður sje beinlínis farinn að velta málinu fyrir sjer til þess annað hvort að dást að því eða reyna að ráða fram úr því. Óvæn- ið verður þó mjög fljótt að furðu og furðan að undrun; en óvænið táknar þelta, að maður er alls ekki farinn að átta sig og því síður farinn að furða sig eða undrast. En er nú óvænið nokkur kend eða tilfinning, eða hvers konar ástand er það? Sálarfræðingarnir eiga sj'milega hágt með það, og Mc. Dougall fer um það svofeldum orðum: »1 III. kap. var það tekið fram, að skýrgreining sú, sem þar var gerð á tilfinningunum, geri það nauðsynlegt að loka úli óvænið (surprise), sem og sorg og gleði, úr flokki hinna eiginlegu, frumlegu lilfinninga. Þetta stafar af þvi, að óvænið er tilfinningaástand (an ajjeclive staie), er ekki hefir neina samsvarandi eðlishvöt og enga sjerstaka tilhneigingu í för með sjer. Þetta er að eins ástand, sem lýsir sjer í almennu uppnámi og kemur á eftir hverjum óvæntum eða sterkum andlegum áhrifum; eða kannske það sje nákvæmara að segja, að það spretti af áhrifum, er komi að manni óvörum og óundirbúið og vjer því ekki gelum þegar lagað oss eftir, þar eð þau vekja ekki undir eins hjá manni neina viðeig- andi tilfinningu og andæfingu. Það er þetta augnabliks- ástand, þella fumkenda uppnám (confused excilement), sem kemur inn á milli skynjunarinnar og hins viðeigandi svars við henni, augnabliks vöflur og fum, sem kemur inn á milli vorrar venjulegu hátlbreytni gagnvart áhrifunum utan að, samkvæmt undanfarandi reynslu, og liins nýja háttalags, sem leiðir af hinni óvenjulegu rás viðburðanna.« *) Þannig álítur þá þessi höf., að óvænið sje fólgið í eins konar »fumkendu uppnámi«, og viðurkennir þó jafnframt, að það sje »tilfinningaástand«, en vill samt ekki telja það til frumkenda, af því að hann finnur ekki eðlishvötina eða 1) Soc. Psycli., p. 157—58.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.