Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 34

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 34
34 leyst, eða saltlegi á tungu þess, eða smyrjið liana vínsteins- s^^ru, og barnið mun þá sýna öll merki viðbjóðs og jafnvel taka andköf, rjett eins og því liggi við að kafna®.1) Og al- kunna er það, að ef ungbörn sjá skeið, sem þeim befir verið gefið inn í eittbvert vont eða beiskt lyf, þá fara þau þegar, er þau sjá skeiðina, fyrst að depla augunum og smá láta þau aflur, síðan að snúa höíðinu undan og búa lil skeifu, og að siðustu fara þau stundum að hágráta. Og þetta á sjer ekki einungis stað um börn mannanna, heldur befir það og verið sannreynt livað eflir annað bæði á fuglsungum og öðrum dýrum, að ekki þarf að gefa þeim eitthvað, sem þeim þykir vont á bragðið, nema alls einu sinni til þess, að þau vilji ekki líta við því framar.2) Óbeitin er því sannarleg frumkend. En hvernig stendur nú á þessum viðbjóði og bvernig lýsir hann sjer? Viðbjóðurinn getur sprottið af tvennum orsökum, annaðhvort af þvi, að maður fái þegar í stað óbeit á ein- hverju, af þvi að manni þykir það beinlínis vont, eða þá af svo nefndum leiða, sem oftast nær sprettur af ofnauln. Menn og skepnur geta, eins og kunnugt er, jetið yfir sig af því, sem þeim þykir gott, með þeim árangri, að þau fái svo megnan leiða á þvi, að þau vilji ekki líta við því framar. En hvort sem viðbjóðurinn stafar af óbeit eða leiða, lýsijr hann sér jafnan með líku móti. Manni býður svo við þvi, sem maður hefir fengið óbeit á, að mann klígjar. Og oft geiila menn sig þá og gretta, snúa höfðinu og jafnvel öllum kroppnum undan. En sje einhverju, sem þeir hafa ógeð á, samt sem áður neytt ofan í þá, kemur velgjan til sögunn- ar og að siðustu selja þeir því svo kannske upp. Og svo mikla óbeit getur maður haft á sumu, sem maður ef til vill hefir aldrei bragðað, að maður megi ekki einusinni lil þess hugsa. Kona ein gæddi einusinni heimilisfólki sínu á steiktu kjöti og það þótti ágætt. En er húsfreyja sagði þvi, að það hefði verið hrossakjöt, fór það að tínast frá borðinu smátt og smátt og fara út. Þá gat því ekki nægilega boðið við því, sem það var nýbúið að hrósa, og seldu sumir öllu því upp aftur, sem þeir voru búnir að borða. Þetta gerir t i 1 h u g s - unin ein, en það sýnir, að þótt leiðinn eða viðbjóðurinn stafi ekki nema af einhverjum kenjum, þá hefir hann ná- kvæmlega sömu andæfingar í för með sjer. 1) Preijer: Die Seele des Kindes, IV. kap. 2) Lloyd Morgan: Aniinal Behaviour, 2d Ed., p. 50 o. s.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.