Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 34

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 34
34 leyst, eða saltlegi á tungu þess, eða smyrjið liana vínsteins- s^^ru, og barnið mun þá sýna öll merki viðbjóðs og jafnvel taka andköf, rjett eins og því liggi við að kafna®.1) Og al- kunna er það, að ef ungbörn sjá skeið, sem þeim befir verið gefið inn í eittbvert vont eða beiskt lyf, þá fara þau þegar, er þau sjá skeiðina, fyrst að depla augunum og smá láta þau aflur, síðan að snúa höíðinu undan og búa lil skeifu, og að siðustu fara þau stundum að hágráta. Og þetta á sjer ekki einungis stað um börn mannanna, heldur befir það og verið sannreynt livað eflir annað bæði á fuglsungum og öðrum dýrum, að ekki þarf að gefa þeim eitthvað, sem þeim þykir vont á bragðið, nema alls einu sinni til þess, að þau vilji ekki líta við því framar.2) Óbeitin er því sannarleg frumkend. En hvernig stendur nú á þessum viðbjóði og bvernig lýsir hann sjer? Viðbjóðurinn getur sprottið af tvennum orsökum, annaðhvort af þvi, að maður fái þegar í stað óbeit á ein- hverju, af þvi að manni þykir það beinlínis vont, eða þá af svo nefndum leiða, sem oftast nær sprettur af ofnauln. Menn og skepnur geta, eins og kunnugt er, jetið yfir sig af því, sem þeim þykir gott, með þeim árangri, að þau fái svo megnan leiða á þvi, að þau vilji ekki líta við því framar. En hvort sem viðbjóðurinn stafar af óbeit eða leiða, lýsijr hann sér jafnan með líku móti. Manni býður svo við þvi, sem maður hefir fengið óbeit á, að mann klígjar. Og oft geiila menn sig þá og gretta, snúa höfðinu og jafnvel öllum kroppnum undan. En sje einhverju, sem þeir hafa ógeð á, samt sem áður neytt ofan í þá, kemur velgjan til sögunn- ar og að siðustu selja þeir því svo kannske upp. Og svo mikla óbeit getur maður haft á sumu, sem maður ef til vill hefir aldrei bragðað, að maður megi ekki einusinni lil þess hugsa. Kona ein gæddi einusinni heimilisfólki sínu á steiktu kjöti og það þótti ágætt. En er húsfreyja sagði þvi, að það hefði verið hrossakjöt, fór það að tínast frá borðinu smátt og smátt og fara út. Þá gat því ekki nægilega boðið við því, sem það var nýbúið að hrósa, og seldu sumir öllu því upp aftur, sem þeir voru búnir að borða. Þetta gerir t i 1 h u g s - unin ein, en það sýnir, að þótt leiðinn eða viðbjóðurinn stafi ekki nema af einhverjum kenjum, þá hefir hann ná- kvæmlega sömu andæfingar í för með sjer. 1) Preijer: Die Seele des Kindes, IV. kap. 2) Lloyd Morgan: Aniinal Behaviour, 2d Ed., p. 50 o. s.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.