Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 42

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 42
42 þess að gleðjast, þarf maður að halda, að eitthvert happ hafi borist sjálfum manni eða öðrum til handa. Af þessu leiðir geðhriíin og geðshræringuna. Hún er þvi jafnan af skynrænum eða hugrænum uppruna eða hvorttveggja. En hún getur aldrei verið af hreinum likamlegum uppruna, eins og þeir James og Lange hjeldu fram. En hyggjum nú sjerstaklega að hræðslunni. Hver eru þá fyrstu upptök bræðslunnar og hvar er fyrstu hræðslumerkin að íinna? Er þeirra að leita í þeim almenna eiginleika, að öllum lífsverum verði ,hverft við‘, ef þær verða fyrir einhverjum sviplegum, óvæntum eða mögnuðum áhril'um? Líklegast. En þá verður felmturinn fyrsti vottur hræðslunnar og svo smá magnast hún og skýrist alla lcið upp að olboðinu. l3au aíbrigði hræðslunnar, sem greind hafa verið á is- lensku, munu helst þessi: Fyrst er felmturinn, sem kemur skyndilega yfir mann við óvænt áhrif, þrusk, hljóð eða þvl. Er liann því slcyn- rænn og eins og þegar er tekið fram (hls. 21) í ælt við ó- vænið eða beint áframhald af því. IJá er skelkurinn þessu likur, en hefir oft meiri áhrif á hjartað og allan likamann, shr. orðatiltækið, að manni skjóti skelk í bringu. I3á er stuggurinn, sem táknar það, að maður hafi fengið slugg á einhverju, sbr. orðin andstygð og viðurslygð, að mann sluggi við einhverju og að maður hálf-hræðisl það þessvegna. I3á er geigurinn, sem er óákveðnari, sbr. orðatiltækið, að maður hafi geig af einhverju. Hann getur bæði verið skynrænn og hugrænn, geigur við eillhvað, sem maður skynjar, eða eitthvað, sem maður gerir sjer í hugarlund. IJá kemur kviðinn, sem er hugræn horfkend, því að máður kvíðir því ókomna, þvi sem enn er ekki komið á daginn, og geiir sjer þá meira eða minna Ijósa hugmynd iiiii það. lJá kemur beygurinn til sögunnar, sem einnig er hug- rænn’ en óákveðinn eins og geigurinn, sbr. orðatiltækið, að maður hafi hálfgerðan beyg af einhverju. IJá kemur óttinn, sem einnig er hugrænn, en sterkari en beygurinn. Mann óar við einhverju og maður ótlast það,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.