Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Síða 42

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Síða 42
42 þess að gleðjast, þarf maður að halda, að eitthvert happ hafi borist sjálfum manni eða öðrum til handa. Af þessu leiðir geðhriíin og geðshræringuna. Hún er þvi jafnan af skynrænum eða hugrænum uppruna eða hvorttveggja. En hún getur aldrei verið af hreinum likamlegum uppruna, eins og þeir James og Lange hjeldu fram. En hyggjum nú sjerstaklega að hræðslunni. Hver eru þá fyrstu upptök bræðslunnar og hvar er fyrstu hræðslumerkin að íinna? Er þeirra að leita í þeim almenna eiginleika, að öllum lífsverum verði ,hverft við‘, ef þær verða fyrir einhverjum sviplegum, óvæntum eða mögnuðum áhril'um? Líklegast. En þá verður felmturinn fyrsti vottur hræðslunnar og svo smá magnast hún og skýrist alla lcið upp að olboðinu. l3au aíbrigði hræðslunnar, sem greind hafa verið á is- lensku, munu helst þessi: Fyrst er felmturinn, sem kemur skyndilega yfir mann við óvænt áhrif, þrusk, hljóð eða þvl. Er liann því slcyn- rænn og eins og þegar er tekið fram (hls. 21) í ælt við ó- vænið eða beint áframhald af því. IJá er skelkurinn þessu likur, en hefir oft meiri áhrif á hjartað og allan likamann, shr. orðatiltækið, að manni skjóti skelk í bringu. I3á er stuggurinn, sem táknar það, að maður hafi fengið slugg á einhverju, sbr. orðin andstygð og viðurslygð, að mann sluggi við einhverju og að maður hálf-hræðisl það þessvegna. I3á er geigurinn, sem er óákveðnari, sbr. orðatiltækið, að maður hafi geig af einhverju. Hann getur bæði verið skynrænn og hugrænn, geigur við eillhvað, sem maður skynjar, eða eitthvað, sem maður gerir sjer í hugarlund. IJá kemur kviðinn, sem er hugræn horfkend, því að máður kvíðir því ókomna, þvi sem enn er ekki komið á daginn, og geiir sjer þá meira eða minna Ijósa hugmynd iiiii það. lJá kemur beygurinn til sögunnar, sem einnig er hug- rænn’ en óákveðinn eins og geigurinn, sbr. orðatiltækið, að maður hafi hálfgerðan beyg af einhverju. IJá kemur óttinn, sem einnig er hugrænn, en sterkari en beygurinn. Mann óar við einhverju og maður ótlast það,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.