Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 78

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 78
78 fær hann fyrst, cr hann fer að greina líkama sinn frá um- hverfinu. En prófsteinninn fyrir þvi, hvað heyri líkamanum til er það, að barnið finnur til í líkama sinum og limum og fer því að huga að honum, gæta hans betur en hlutanna fyrir utan sig, sem það getur farið með eftir þvi sem það megnar án þess að hafa nokkur óþægindi af. Fyrsta hug- mynd mannsins um sjálfan sig er því um hina 1 i k a m 1 e g u sjálfsveru sina. En fyrir brask sitt og bjáslur fer barnið og að fá hugmynd um það, að það sje sjálfstæð starfandi vera, er geti valdið hinum og þessum breytingum i um- hverfinu. Alt þetta rennur saman i óljósa hugmynd um sjerstaka, sjálfslæða veru með hinum og þessum hæfileikum og tilhneigingum. En hugmynd þessi er enn næsta þoku- kend, og enn gerir barnið sjer naumast grein fyrir öðru en því, sem það finnur til á hinni líðandi stund. Ef nú barnið lifði ekki í samfjelagi við sjer eldri og reyndari menn, mundi það naumast fá aðrar eða greinilegri hugmyndir um sjálft sig en þær, sem gætu þróast upp af lifskendum þess og tilhneigingum. En nú elst barnið upp með sjer eldri og reyndari mönnum, undir áhrifum þeirra og aga. En fyrir þetta fær það hugmynd um sjálft sig sem einn af mörgum, öðrum eldri mönnum undirgefið, og þá einnig hugmynd um hið margvislega samneyti sitt við þá. En við þelta þróast hugmynd þess um hina fjelagslegu sjálfsveru sína og sinn eigin innra mann. Ungbarnið gerir í fyrstu engan greinarmun á lifandi og dauðu, á mönnum og munum. En það fer þó brált að taka betur eftir manneskjunum í kringum sig en hlutunum, af því að þær eru altaf á iði og sljái kringum það, gefa sig að því og þægja þörfum þess. Fer jafnvel svo áður en varir, að barnið fer að blása lifi og sál í hlutina og hugsa sjer þá í liki lifandi vera. En af þessu stafar öll æfmtýratrú barna og lítlþroskaðra manna og hinar kynlegu hugmyndir þcirra um, að alt sje lífi og sálu gætt líkt og maðurinn. Uað er fyrst nokkuð löngu síðar, að barnið fer að greina almennilega milli þess, sem er líllaust og lifi gætt. Helsta hugðarefni þess er fyrst og fremst alt, sem lifir og hrærist, menn og skepnur, atferli þeirra, látbragð og látæði. Og auk þess, sem það er sifelt að reyna að þægja sínum eigin þörfum, reynir það á allan hátt að slæla og herma eftir hinum fullorðnu bæði í orðum og athöfnum, og einhver heitasta ósk þess er að verða »stór«. En fyrir eftirhermur sinar lærir barnið málið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.