Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Síða 78

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Síða 78
78 fær hann fyrst, cr hann fer að greina líkama sinn frá um- hverfinu. En prófsteinninn fyrir þvi, hvað heyri líkamanum til er það, að barnið finnur til í líkama sinum og limum og fer því að huga að honum, gæta hans betur en hlutanna fyrir utan sig, sem það getur farið með eftir þvi sem það megnar án þess að hafa nokkur óþægindi af. Fyrsta hug- mynd mannsins um sjálfan sig er því um hina 1 i k a m 1 e g u sjálfsveru sina. En fyrir brask sitt og bjáslur fer barnið og að fá hugmynd um það, að það sje sjálfstæð starfandi vera, er geti valdið hinum og þessum breytingum i um- hverfinu. Alt þetta rennur saman i óljósa hugmynd um sjerstaka, sjálfslæða veru með hinum og þessum hæfileikum og tilhneigingum. En hugmynd þessi er enn næsta þoku- kend, og enn gerir barnið sjer naumast grein fyrir öðru en því, sem það finnur til á hinni líðandi stund. Ef nú barnið lifði ekki í samfjelagi við sjer eldri og reyndari menn, mundi það naumast fá aðrar eða greinilegri hugmyndir um sjálft sig en þær, sem gætu þróast upp af lifskendum þess og tilhneigingum. En nú elst barnið upp með sjer eldri og reyndari mönnum, undir áhrifum þeirra og aga. En fyrir þetta fær það hugmynd um sjálft sig sem einn af mörgum, öðrum eldri mönnum undirgefið, og þá einnig hugmynd um hið margvislega samneyti sitt við þá. En við þelta þróast hugmynd þess um hina fjelagslegu sjálfsveru sína og sinn eigin innra mann. Ungbarnið gerir í fyrstu engan greinarmun á lifandi og dauðu, á mönnum og munum. En það fer þó brált að taka betur eftir manneskjunum í kringum sig en hlutunum, af því að þær eru altaf á iði og sljái kringum það, gefa sig að því og þægja þörfum þess. Fer jafnvel svo áður en varir, að barnið fer að blása lifi og sál í hlutina og hugsa sjer þá í liki lifandi vera. En af þessu stafar öll æfmtýratrú barna og lítlþroskaðra manna og hinar kynlegu hugmyndir þcirra um, að alt sje lífi og sálu gætt líkt og maðurinn. Uað er fyrst nokkuð löngu síðar, að barnið fer að greina almennilega milli þess, sem er líllaust og lifi gætt. Helsta hugðarefni þess er fyrst og fremst alt, sem lifir og hrærist, menn og skepnur, atferli þeirra, látbragð og látæði. Og auk þess, sem það er sifelt að reyna að þægja sínum eigin þörfum, reynir það á allan hátt að slæla og herma eftir hinum fullorðnu bæði í orðum og athöfnum, og einhver heitasta ósk þess er að verða »stór«. En fyrir eftirhermur sinar lærir barnið málið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.