Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 98

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 98
98 sá siðavandi æ þvi hygnari og vandaðri í ráði sínu og fram- ferði. Þannig þroskast sjálfsvera mannsins æ meir og meir í einhverja ákveðna átt, eftir því sem vaninn verður ríkari og eftir því sem lengra liður, en fyrir bragðið verður mað- urinn að ákveðnari og ákveðnari persónu eða »manntegund«, hvort sem hún er nú talin ill eða góð. En það er líka nokkur munur á þessum persónum i sálfræðilegu tilliti. Þær eru misánauðugar eða misfrjálsar, enda farnast þeim rnjög misjafnlega eftir því, hvaða hugðum þær þjóna. Nautnaseggurinn og gjálífismaðurinn fylgir girndum sínum i blindni og verður að síðuslu ánauðugur þræll þeirra. En hinn hyggni maður og gætni gefur sjer jafnan tóm til íhug- ana og velur jafnan þann kostinn, sem hann telur beslan. I5ví verður hann herra en ekki þræll girnda sinna. Hinn velur í blindni, en hann opnum sjónum. Og því hygnari og gælnari, sem maðurinn er, því fleiri möguleika eygir hann, en því viðtækara verður valið og hann að sama skapi frjáls- ari í vali sínu. Þ'ví er það svo satt, sem segir í Hávamálum: »Byrði hetra — berat maðr brautu at — en sé mannvit mikit«. Þvi að mannvitið gerir mann frjálsari og óháðari i breylni sinni og getur samfara siðvendninni jafnan sagt manni, hvern kostinn maður eigi helst að velja. En annað, sem er ekki minna um vert, leiðir og af þessu sama. Keipakindin, kenjaklápurinn og nautnaseggurinn og yfir- leitt allir þeir, sem fara eftir dutlungum sínum og stundar- girndum, smáleysasl i sundur og fara í mola, og öll skap- gerð þeirra er hrunin og komin í rústir, áður en þeir vita í.jálfir af. Ástríðumaðurinn aftur á móti, hver sem hann er, og hvort sem ástríða hans snýst til auðsöfnunar, valda eða melorða, er eins og sigjósandi hver, sem ef lil vill gýs hærra og hærra, en hjakkar þó oftast í sama farið og ávinnur sjer það eitt að hlaða sjer jafnan hærri og hærri strokkinn. En hinn spaki, siðavandi maður er eins og sí- streymandi lind, er brýtur sjer sífelt nýjar brautir og magn- ast æ því meir sem lengra líður, uns hann að lokum í fylling sinni er orðinn að þeirri miklu móðu, sem, eins og komist er að orði í Goethe’s: Mahomets Gesang, rennur: — sigri hrósandi aö sævi fram. Þótt nú sjálfsvera mannsins þróist í einhverja ákveðna átt, þá er alls ekki þar með sagt, að henni fari fram. Þróun og framþróun er alveg sitt hvað. En hvenær fer þá manninum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.