Hugur - 01.01.1996, Side 15

Hugur - 01.01.1996, Side 15
Af tvennu illu 13 hér, enda er ég viss um að boðberi kenningar sem heimtaði að Þórði á stofu 6 væri fómað hyggi fyrirfram í harðan skalla hjá þorra lesenda. Áður en ég legg dæmisögumar góðu undir dóm almennra siðferðis- kenninga svo sem nytjastefnu eða dygðafræða - en það ætla ég mér að gera hér á eftir - ber þess þó að geta að ýmsir teldu sögumar óbrotnari en svo að við þyrftum að leita á náðir einhverra almennra siðferðisfce/mmga til að ráða fram úr þeim. Hitt nægði, að leggja á þær mælistiku mun afmarkaðri siðferöisreglna sem gildi, eða eigi að gilda, í mannlegu félagi. Hyggjum, áður en lengra er haldið, að þremur slíkum kostum sem stungið hefur verið upp á. Sá fyrsti er reglan um tvenns konar afleiðingar athafna („doctrine of double effect“) sem kaþólikkar hampa einatt öðram fremur. Elizabeth Anscombe kynni að orða hana svo að „menn væra ábyrgir fyrir slæmum afleið- ingum illra verka sinna en hlytu engan sóma af þeim góðu; og á hinn bóginn væru menn ekki ábyrgir fyrir slæmum afleiðingum góðra verka sinna.“9 Þetta hljómar allundarlega við fyrstu sýn en hugmyndin sem að baki býr er sáraeinföld: Það er grandvallarmunur á afleiðingum ásetningsverka eftir því hvort þær eru sjálfar œtlaðar eða einungis fyrirsjáanlegar. Læknir þarf að skera upp þungaða konu; hann sér fyrir að við uppskurðinn muni fóstrið sem hún ber undir belti fyrirsjáan- lega deyja en ásetningur hans er að bjarga lífi móðurinnar, ekki að deyða fóstrið, og því ber hann ekki ábyrgð á hinu síðara þótt það gerist í raun. Þessi regla er fjölrædd og ég hef ekki miklu við þá umræðu að bæta nema að hnykkja á þeirri skoðun minni að reglan sé fáránleg. Hlýtur maður ekki að bera ábyrgð á öllum fyrirsjáanlegum afleið- ingum gerða sinna? Undir lok seinni heimsstyrjaldar léku Japanar þann ljóta leik að binda bandaríska stríðsfanga framan á skriðdreka sína til að koma í veg fyrir að landar þeirra skytu á stríðsvélamar; þeir fengju ekki af sér að drepa eigin félaga og vini. Samkvæmt reglunni um tvenns konar afleiðingar hefði hermanni verið leyfxlegt að skjóta í skriðdrekann til hliðar við fangann, vitandi að þar með spryngi drek- inn í loft upp og fanginn með; en honum hefði verið óleyfilegt að skjóta beint á skriðdrekann, þ.e. beint á fangann framan á honum, Q Anscombe, G. E. M., „Siðfræði nútímans" (þýð. Benedikt Ingólfsson), Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson (Reykjavík: Heimskringla 1994), bls. 195.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.