Hugur - 01.01.1996, Page 15

Hugur - 01.01.1996, Page 15
Af tvennu illu 13 hér, enda er ég viss um að boðberi kenningar sem heimtaði að Þórði á stofu 6 væri fómað hyggi fyrirfram í harðan skalla hjá þorra lesenda. Áður en ég legg dæmisögumar góðu undir dóm almennra siðferðis- kenninga svo sem nytjastefnu eða dygðafræða - en það ætla ég mér að gera hér á eftir - ber þess þó að geta að ýmsir teldu sögumar óbrotnari en svo að við þyrftum að leita á náðir einhverra almennra siðferðisfce/mmga til að ráða fram úr þeim. Hitt nægði, að leggja á þær mælistiku mun afmarkaðri siðferöisreglna sem gildi, eða eigi að gilda, í mannlegu félagi. Hyggjum, áður en lengra er haldið, að þremur slíkum kostum sem stungið hefur verið upp á. Sá fyrsti er reglan um tvenns konar afleiðingar athafna („doctrine of double effect“) sem kaþólikkar hampa einatt öðram fremur. Elizabeth Anscombe kynni að orða hana svo að „menn væra ábyrgir fyrir slæmum afleið- ingum illra verka sinna en hlytu engan sóma af þeim góðu; og á hinn bóginn væru menn ekki ábyrgir fyrir slæmum afleiðingum góðra verka sinna.“9 Þetta hljómar allundarlega við fyrstu sýn en hugmyndin sem að baki býr er sáraeinföld: Það er grandvallarmunur á afleiðingum ásetningsverka eftir því hvort þær eru sjálfar œtlaðar eða einungis fyrirsjáanlegar. Læknir þarf að skera upp þungaða konu; hann sér fyrir að við uppskurðinn muni fóstrið sem hún ber undir belti fyrirsjáan- lega deyja en ásetningur hans er að bjarga lífi móðurinnar, ekki að deyða fóstrið, og því ber hann ekki ábyrgð á hinu síðara þótt það gerist í raun. Þessi regla er fjölrædd og ég hef ekki miklu við þá umræðu að bæta nema að hnykkja á þeirri skoðun minni að reglan sé fáránleg. Hlýtur maður ekki að bera ábyrgð á öllum fyrirsjáanlegum afleið- ingum gerða sinna? Undir lok seinni heimsstyrjaldar léku Japanar þann ljóta leik að binda bandaríska stríðsfanga framan á skriðdreka sína til að koma í veg fyrir að landar þeirra skytu á stríðsvélamar; þeir fengju ekki af sér að drepa eigin félaga og vini. Samkvæmt reglunni um tvenns konar afleiðingar hefði hermanni verið leyfxlegt að skjóta í skriðdrekann til hliðar við fangann, vitandi að þar með spryngi drek- inn í loft upp og fanginn með; en honum hefði verið óleyfilegt að skjóta beint á skriðdrekann, þ.e. beint á fangann framan á honum, Q Anscombe, G. E. M., „Siðfræði nútímans" (þýð. Benedikt Ingólfsson), Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson (Reykjavík: Heimskringla 1994), bls. 195.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.