Hugur - 01.01.1996, Side 16

Hugur - 01.01.1996, Side 16
14 Kristján Kristjánsson enda hefði drápiö á félaganum þá verið beinn ásetningur gerandans sem tæki að því marki að granda skriðdrekanum. Mér er eiður sær að ég er öldungis ófær um að sjá nokkurn siðlegan mun á þessum tveimur dæmum eða skilja hví gerandinn bæri einungis ábyrgð á dauða fangans í síðara tilvikinu en ekki hinu fyrra. Reglan um tvenns konar afleiðingar kvæði á um að læknirinn hefði gert rétt í fyrstu sögu okkar þar sem lát hins eina hefði einungis verið fyrirsjáanleg afleiðing þess ásetnings að bjarga fimm; í sögunni um Þórð hefði ætlunin í upphafi hins vegar verið sú að deyða Þórð og það væri óréttlætanlegt. En börnum söguna um Þórð þá aðeins: ímyndum okkur að bjarga mætti lífi fimmmenninganna á stofu 7 með því að efla þar einhvem seið; eftir það risu þeir allir upp stálslegnir, en fyrirsjáanleg afleiðing gjörningsins væri sú að skömmu síðar bærust eitraðar gufur inn á stofu 6 og bönuðu Þórði. Samkvæmt reglunni sem hér er til umræðu gæti læknirinn leyst hendur sínar með því að segjast enga ábyrgð bera á dauða Þórðar; það hefði ekki verið hin beina ætlun með seiðnum - heldur að bjarga hinum fimm. Ég vona að meira púðri þurfi ekki að eyða á þessa sérkennilegu reglu um tvenns konar afleiðingar; viðaukinn um eiturgufurnar er raunar ástæð- an fyrir því að Philippa Foot hafnar henni á endanum.10 Heimspekingur að nafni Alexander Rosenberg hefur nýlega sett fram aðra reglu og beitt henni af mikilli hind á dæmisögumar fjórar.* 11 Reglan er sú að grundvallarmunur sé á því að fóma einum með þeirri afleiðingu að mörgum sé bjargað og að bjarga mörgum með þeirri afleiðingu að einn fyrirfarist. Fyrri kosturinn, sem eigi þá til dæmis við í sögu 2 og 4 þar sem drápið komi á undan björguninni í orsakakeðjunni, sé stórhættulegur vegna þess hve hann geti verið algengur og gefið skelfilegt fordæmi; hinn síðari (svo sem í 1 og 3) sé sjaldgæfari og raunar lofs- fremur en lastsverður. Um siðlegt gildi þess hvað kemur á undan hverju í orsakakeðju mætti skrifa langt mál. Ég ætla að fara sem skemmst út í þá sálma hér en benda þess í stað á að Rosenberg sýpur sömu fjöm og Anscombe í dæminu um eiturgufurnar. Þar er fimm mönnum bjargað með þeirri afleiðingu (síðar) að einn sjúklingur kafnar; en varla þykir 10 „The Problem of Abortion... “, bls. 25-29. 11 Rosenberg, A., „Contractarianism and the ’Trolley' Problem", Journal of Social Philosophy, 23 (1992).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.