Hugur - 01.01.1996, Síða 20

Hugur - 01.01.1996, Síða 20
18 Kristján Krístjánsson veija hana.19 Ástæðulaust er að endurtaka þá málsvörn hér. Þó verður að minna á nokkur atriði til skýringar. Nytjastefnan er allsherjar- kenning sem gengur út á að gildi siðlegrar athafnar ráðist af því hvort hún auki heildarhamingju heimsins í bráð og lengd. Illu heilli hafa flestir talsmenn nytjastefnu á 20. öld verið hughyggjumenn um gæði og þar með hamingju. Þeir hafa talið að stefna bæri að því að auka heildarhlut þess sem fólk sjálft mæti ánægjulegt í það og það skiptið eða að sjá til þess að óskir sem flestra einstaklinga rættust í réttri for- gangsröð. Síðara afbrigðið kallast á fínu máli „preference utilitarian- ism“, forgangsnytjastefna, og lofsöng írinn Jeremy Bowman það á haustdögum 1994 í fyrirlestrum norðan heiða og sunnan.20 Þetta er ekki sú nytjastefna sem ég aðhyllist heldur ræ ég á borð með John Stuart Mill sem var hluthyggjumaður um inannleg gæði, taldi að „nytsemi í víðustu merkingu“ skírskotaði til þroska ein- staklingseðlisins og að greina mætti á milli lægri og æðri tegundar ánægju: Hin síðari væri sú sem reyndir og dómbærir menn, er kynnst hefðu hvorri tveggja, kysu fremur á grunni þekkingar sinnar á því hvers lags ánægja risti dýpst. Þannig vildi enginn maður, sem vissi hvað raunveruleg ást væri, skipta á henni og súkkulaði, hversu mikið af svissnesku gæðasúkkulaði sem væri í boði og hversu mikla ar- mæðu sem ástin bakaði honum á köflum. Samkvæmt Mill er því hamingjan, sem stefna ber að, sú ánægja sem fólki er raunverulega til góðs, sem stuðlar í raun að varanlegri vellíðan þess, en ekki sú ljúfa villuværð sem það væri til með að kjósa sér til handa að vanhugsuðu ráði í hita leiksins. Og það sem reynslan kennir okkur svo að skapi mesta varanlega ánægju er einmitt að „hver maður öðlist sem mestan og fyllstan þroska hæfileika sinna“.21 Einn kjarni allrar nytjastefnu er að menn beri í sjálfu sér jafna ábyrgð á því sem þeir gera og láta ógert, þ.e. á öllum fyrirsjáanlegum afleiðingum athafna sinna og athafnaleysis. Þeirri gagnrýni Anscombe að það sé fáránlegt að framfærandi bams beri jafna ábyrgð á því að 19 Sbr. einkum „Nytjastefnan". 20 Opinber fyrirlestur hans þá hét „Sacrificing the Innocent". 21 Sjá tilvísanir í og umfjöllun um þessi og önnur ívitnuð orð Mills í ritgerðum mínum, „Frelsi og nytsemd", Þroskakostir, bls. 61 og áfram, og „Að kenna dygð“, Erindi siðfrœðinnar, ritstj. Róbert H. Haraldsson (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1993), bls. 39.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.