Hugur - 01.01.1996, Side 30

Hugur - 01.01.1996, Side 30
28 Kristján Kristjánsson mjög heilann um: Hvemig getur raunvemleg dygð eins og hugprýði, sem almennt á að vera holl, stundum verið löstur í fari okkar,46 sam- anber kjark illmennisins sem er „vesalt hreysti sinnar“? Ég vona að ég sé ekki einn um að finnast eitthvað bogið við þennan hugarheim. Vitaskuld hlýtur nytjastefnumaður eins og ég að fallast á að þegar öllu sé til skila haldið stuðli dygðugt mannlíf almennt að farsæld og þroska sem flestra einstaklinga. En heldur þykir mér það andbælisleg siðfræði sem gerir sjálfsgælumar að æðsta boð- orði um breytni og þar með að meginheimanfylgju siðlegs uppeldis; siðfræði sem býður ekki upp á annað en þann gmnn að dygðir séu jafnan hollar mér sjálfum - þannig að ofþroskaðar dygðir verða að ráð- gátu - og gerir svo í þokkabót umhyggju fyrir öðrum eingöngu að einni dygð meðal annarra.47 Það skiptir ekki svo miklu máli hvernig veröldin veltist, bara ef ég slepp með óflekkaðar hendur og heill á líkama og sál! Sölvína Konráðs sálfræðingur kennir álíka hugsunar- hátt við „sjálfsdýrkunarkynslóðina“, er hún nefnir svo í eftirminnilegri skiptingu sinni á unglingakynslóðum frá stríðslokum 48 Ég vona að það sé bara hending að þetta er einmitt sú kynslóð sem Sölvína telur að nú sé að komast á fullorðinsár. V Nú er ekki svo að skilja að allir dygðafræðingar okkar tíma séu sammála túlkun Hursthouse á fræðum þessum sem fullburða sið- ferðiskenningu, hvað þá að þeir fallist á greiningu hennar á fóstur- eyðingavandanum. Því fer raunar fjarri. En hvaða trjám veifa þeir þá í staöinn þegar kemur að klípusögum af því tagi sem ræddar hafa verið í þessari ritgerð? Maclntyre fullyrðir að reglan um að breyta í samræmi við dygð hljóti að vera skilyrðislaus, binda okkur án undantekninga.49 Hann 46 Sjá „Virtues and Vices“ í Virtues and Vices and Other Essays in Moral Philosophy, bls. 15-17. 47 Þessa skoðun, að umhyggja fyrir öðrum sé aðeins „ein dygðanna“, má m.a. finna hjá Foot í „Utilitarianism and the Virtues", bls. 205. 48 Sjá ritgerð hennar, „Ungt fólk“, í Tilraunin ísland í 50 ár, ritstj. Kristján Kristjánsson og Valgarður Egilsson (Reykjavík: Listahátíð í Reykjavfk, 1994). 49 Sjá „Plain Persons and Moral Philosophy...“, bls. 11.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.