Hugur - 01.01.1996, Side 32

Hugur - 01.01.1996, Side 32
30 Krístján Krístjánsson hópnum.53 En því tókust þar ekki líka á tvær taumhaldsskyldur? Liggur munurinn í því að í öðru dæminu stendur okkur ógn af náttúr- legri hendingu en í hinu af persónu? Ef „hryðjuverkamaðurinn“ hefði verið stjómlaust vélmenni hefði þá verið um tvær taumhaldsskyldur að ræða? Skipti kannski máli að í afbrigði Foot af sögu 3 virðist enn ekki ljóst, áður en gripið er í handfangið, á hvorum teininum vagninn muni lenda, sé ekkert að gert; er það ástæðan fyrir því að þar eiga að takast á tvær skyldur sömu gerðar? Spyr sá sem ekki veit. Ef til vill stendur Foot jafnráðþrota frammi fyrir slfkum spumingum og ég; að minnsta kosti er ljóst að hún slær sjálf þann vamagla í umfjöllun sinni um gíslasöguna að jafnvel þótt boðið um að virða taumhaldsskyldu gagnvart samgíslnum væri ekki algilt þá útilokaði krafan um réttlæti að við dræpum hann. Foot er þar með tekin að róa á svipuð mið og Anscombe. En þá má spyija hana þrenns: 1) Er líf og heilsa allra hinna gíslanna ekki líka réttlætismál? 2) Jafnvel þó að svo væri af einhveijum ástæðum ekki hvemig getur Foot leyft sér að fullyrða að krafan um réttlæti yfirgnæfi og útiloki í mörgum tilvikum mat á afleiðingum verknaðar til góðs eða ills, þegar hún heldur því fram á sama tíma að við höfum ekki fundið neina við- unandi siðferðiskenningu og þurfum að halda leitinni áfram?54 Hvernig veit hún að hin rétta siðferðiskenning myndi kveða á um slíkan forgang? 3) Hvers vegna gerir Foot hér ekki ráð fyrir þeim kosti, sem hún tíundar á öðrum stað,55 að til séu ósammælanlegir siðadómar: að í einhveijum tilvikum sé til dæmis ókleift að skera úr um hvort boð einnar dygðarinnar eða annarrar séu mikilvægari þegar um árekstur milli þeirra er að ræða? 53 Sjá neðanmálsgr. 15 hér að framan. í umræðum um þessa sögu hafa menn yfirleitt gefið sér að hún sé einstök í sinni röð, þ.e. hafi ekki fordæmisgildi. Ella myndu nytjastefnumenn að sjálfsögðu taka það með í reikninginn. Þeir gætu þannig almennt andmælt því að látið yrði undan kröfum hryðjuverkamanna, t.d. um að félögum þeirra væri sleppt úr fangelsi (þótt slíkt virtist stuðla að heildarhamingju augnabliksins), með þeim rökum að „árangurinn" hvetti þessa og aðra af sama sauðahúsi til áframhaldandi voðaverka og ylli þannig miklu langtímaböli. 54 Sjá „Utilitarianism and the Virtues", bls. 206-9. 55 Sjá ritgerð hennar, „Moral Realism and Moral Dilemma", The Joumal of Philosophy, 80 (1983), einkum bls. 392-97.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.