Hugur - 01.01.1996, Page 32

Hugur - 01.01.1996, Page 32
30 Krístján Krístjánsson hópnum.53 En því tókust þar ekki líka á tvær taumhaldsskyldur? Liggur munurinn í því að í öðru dæminu stendur okkur ógn af náttúr- legri hendingu en í hinu af persónu? Ef „hryðjuverkamaðurinn“ hefði verið stjómlaust vélmenni hefði þá verið um tvær taumhaldsskyldur að ræða? Skipti kannski máli að í afbrigði Foot af sögu 3 virðist enn ekki ljóst, áður en gripið er í handfangið, á hvorum teininum vagninn muni lenda, sé ekkert að gert; er það ástæðan fyrir því að þar eiga að takast á tvær skyldur sömu gerðar? Spyr sá sem ekki veit. Ef til vill stendur Foot jafnráðþrota frammi fyrir slfkum spumingum og ég; að minnsta kosti er ljóst að hún slær sjálf þann vamagla í umfjöllun sinni um gíslasöguna að jafnvel þótt boðið um að virða taumhaldsskyldu gagnvart samgíslnum væri ekki algilt þá útilokaði krafan um réttlæti að við dræpum hann. Foot er þar með tekin að róa á svipuð mið og Anscombe. En þá má spyija hana þrenns: 1) Er líf og heilsa allra hinna gíslanna ekki líka réttlætismál? 2) Jafnvel þó að svo væri af einhveijum ástæðum ekki hvemig getur Foot leyft sér að fullyrða að krafan um réttlæti yfirgnæfi og útiloki í mörgum tilvikum mat á afleiðingum verknaðar til góðs eða ills, þegar hún heldur því fram á sama tíma að við höfum ekki fundið neina við- unandi siðferðiskenningu og þurfum að halda leitinni áfram?54 Hvernig veit hún að hin rétta siðferðiskenning myndi kveða á um slíkan forgang? 3) Hvers vegna gerir Foot hér ekki ráð fyrir þeim kosti, sem hún tíundar á öðrum stað,55 að til séu ósammælanlegir siðadómar: að í einhveijum tilvikum sé til dæmis ókleift að skera úr um hvort boð einnar dygðarinnar eða annarrar séu mikilvægari þegar um árekstur milli þeirra er að ræða? 53 Sjá neðanmálsgr. 15 hér að framan. í umræðum um þessa sögu hafa menn yfirleitt gefið sér að hún sé einstök í sinni röð, þ.e. hafi ekki fordæmisgildi. Ella myndu nytjastefnumenn að sjálfsögðu taka það með í reikninginn. Þeir gætu þannig almennt andmælt því að látið yrði undan kröfum hryðjuverkamanna, t.d. um að félögum þeirra væri sleppt úr fangelsi (þótt slíkt virtist stuðla að heildarhamingju augnabliksins), með þeim rökum að „árangurinn" hvetti þessa og aðra af sama sauðahúsi til áframhaldandi voðaverka og ylli þannig miklu langtímaböli. 54 Sjá „Utilitarianism and the Virtues", bls. 206-9. 55 Sjá ritgerð hennar, „Moral Realism and Moral Dilemma", The Joumal of Philosophy, 80 (1983), einkum bls. 392-97.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.