Hugur - 01.01.1996, Side 41

Hugur - 01.01.1996, Side 41
Orðrœðan um frelsið 39 okkur ekki í að gera það sem okkur langar til, þá er ein leiðin til að öðlast slíkt frelsi að losa sig við langanir sínar.“10 Þessari mótbáru má mæta með því að bæta við því skilyrði að „umfang félagslegs eða stjómmálalegs frelsi míns ráðist af því að ekkert standi í vegi fyrir vali mínu, hvorki raunverulegu né hugsanlegu - þ.e. að ég geti breytt eins og mér sýnist".* 11 Tilgangurinn með því að gera þessa endurbót er greinilega sá að það samræmist ekki þessu viðhorfi til frelsisins að loka neinum þeirra dyra sem maður getur farið í gegnum, en jafnframt er þess vandlega gætt að gera ekki á nokkum hátt upp á milli þeirra leiða sem bíða á bak við dymar. Þetta má kalla hlutleysi um markmið og gildi og í þeirri afstöðu felst að rfkið eigi ekki að móta samfélagið í ljósi tiltekinna hugmynda um gott líf. Það á einungis að tryggja frelsi einstaklinga til að móta þær hugmyndir sjálfir. Ástæðan er augljós. Samkvæmt þessu viðhorfi myndu allar takmarkanir á markmiðum minnka frelsi einstaklingsins og bjóða heim misskilningi sem hefði forræðishyggju og jafnvel alræði í för með sér. Einstaklingurinn verður að hafa frelsi til að meta sjálfur í hveiju hagsmunir hans eru fólgnir og vinna að framgangi þeirra. Enginn er færari um það en hann að svara þeirri spumingu hvað skipti máli í lífinu og því verður hann aö fá að móta gildismat sitt og lifa í samræmi við það, svo lengi sem hann vinnur ekki öðrum mein. Vandinn við þetta viðhorf er hins vegar sá að margvísleg öfl - ekki síst hin fijálsu markaðsöfi - móta ríkjandi gildismat í því skyni að viðhalda sjálfum sér og standa þar með í vegi fyrir því að fólk nýti sér þá kosti sem borgaraleg réttindi tryggja þeim. Markaðshyggjan fjölgar búðardyrum en fjöl- breytni vamingsins er villandi því þroskakostir em þar rýrir.12 n Eftir að hafa dregið fram þrjú almenn einkenni á því viðhorfi frjálshyggjunnar að frelsið sé réttur einstaklingsins, ásamt annmörk- um þeirra, sný ég mér nú að öðm gerólíku viðhorfi til þessa efnis. 10 Isiah Berlin, Four Essays on Liberty, s. xxxviii. 11 Sama rit, s. xl. 12 Til marks um þetta má til dæmis hafa afleiðingar þess að útvarps- rekstur var gefinn fijáls hér á landi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.