Hugur - 01.01.1996, Page 41

Hugur - 01.01.1996, Page 41
Orðrœðan um frelsið 39 okkur ekki í að gera það sem okkur langar til, þá er ein leiðin til að öðlast slíkt frelsi að losa sig við langanir sínar.“10 Þessari mótbáru má mæta með því að bæta við því skilyrði að „umfang félagslegs eða stjómmálalegs frelsi míns ráðist af því að ekkert standi í vegi fyrir vali mínu, hvorki raunverulegu né hugsanlegu - þ.e. að ég geti breytt eins og mér sýnist".* 11 Tilgangurinn með því að gera þessa endurbót er greinilega sá að það samræmist ekki þessu viðhorfi til frelsisins að loka neinum þeirra dyra sem maður getur farið í gegnum, en jafnframt er þess vandlega gætt að gera ekki á nokkum hátt upp á milli þeirra leiða sem bíða á bak við dymar. Þetta má kalla hlutleysi um markmið og gildi og í þeirri afstöðu felst að rfkið eigi ekki að móta samfélagið í ljósi tiltekinna hugmynda um gott líf. Það á einungis að tryggja frelsi einstaklinga til að móta þær hugmyndir sjálfir. Ástæðan er augljós. Samkvæmt þessu viðhorfi myndu allar takmarkanir á markmiðum minnka frelsi einstaklingsins og bjóða heim misskilningi sem hefði forræðishyggju og jafnvel alræði í för með sér. Einstaklingurinn verður að hafa frelsi til að meta sjálfur í hveiju hagsmunir hans eru fólgnir og vinna að framgangi þeirra. Enginn er færari um það en hann að svara þeirri spumingu hvað skipti máli í lífinu og því verður hann aö fá að móta gildismat sitt og lifa í samræmi við það, svo lengi sem hann vinnur ekki öðrum mein. Vandinn við þetta viðhorf er hins vegar sá að margvísleg öfl - ekki síst hin fijálsu markaðsöfi - móta ríkjandi gildismat í því skyni að viðhalda sjálfum sér og standa þar með í vegi fyrir því að fólk nýti sér þá kosti sem borgaraleg réttindi tryggja þeim. Markaðshyggjan fjölgar búðardyrum en fjöl- breytni vamingsins er villandi því þroskakostir em þar rýrir.12 n Eftir að hafa dregið fram þrjú almenn einkenni á því viðhorfi frjálshyggjunnar að frelsið sé réttur einstaklingsins, ásamt annmörk- um þeirra, sný ég mér nú að öðm gerólíku viðhorfi til þessa efnis. 10 Isiah Berlin, Four Essays on Liberty, s. xxxviii. 11 Sama rit, s. xl. 12 Til marks um þetta má til dæmis hafa afleiðingar þess að útvarps- rekstur var gefinn fijáls hér á landi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.