Hugur - 01.01.1996, Síða 69

Hugur - 01.01.1996, Síða 69
Um list og fegurð 67 er vegna þessa sem hin stórbrotnustu listaverk geta farið fyrir ofan garð og neðan hjá almenningi, á meðan maður með mikinn fegurðar- þroska getur séð fegurð í hversdagslegustu hlutum. Símon leggur þannig mikla áherslu á einhvers konar mannlegan fegurðarþroska fyrir hvern þann sem vill leggja dóm á fegurð hluta, en hann nefnir einnig að menn geti verið misjafnlega fyrir kallaðir til þess að njóta fegurðar. Skynmyndir okkar af sama hlutnum geta þannig haft mismunandi fegurðarstig, ef svo má að orði komast. Hugarástand, eða sálarástand, njótanda er því þáttur sem Srmon leggur mikla áherslu á. En í loka- orðum kaflans dregur Símon niðurstöður sínar saman og segir: Fegurð hluta og listaverka er fólgin í sérstakri merkingu sem vér leggjum í þau. Þessi merking er háð eðlisfari voru, reynslu og menntun, hún er bundin skynformi táknanna, sem gefur hana til kynna. í list getur eitt tákn aldrei komið í annars stað. Fegurðin er ekki hluteigind, heldur sérstök merking, sem vér getum séð í hlut- unum. Fegurðin er gildi, sem einungis er til í mannsandanum og andi vor einn getur skapað. Gildir þetta jafnt um listfegurð sem náttúrufegurð.-’ Hér er eftirtektarvert að Símon nefnir ekki hugarástand (enda þótt hann nefni mannsandann almennt) sem einn þeirra þátta sem merk- ingin er háð. Það er í töluverðu ósamræmi við önnur orð í kaflanum þar sem hann gerir, eins og áður sagði, töluvert úr þætti hugarástands við myndun fagurfræðilegra dóma. Held ég að það sé engin tilviljun að Símon sleppir hugarástandinu í tilvitnuninni hér á undan. Hugarástand hefði einfaldlega ekki komið vel út í þessari upptalningu, þar sem margir fagurfræðingar (s.s. Kant) hafa fært fyrir því sterk rök að dómar mismunandi hugarástands geti varla talist fagurfræðilegir dómar þar sem þeir geti ekki talist byggðir á sammannlegum grund- velli. Náttúrufegurð og listfegurð í þriðja kafla ræðir Símon samband og sérstöðu náttúru- og listfegurðar. Er þetta einn þeirra kafla bókarinnar, sem hvað eftirtektar- verðastir pru hvað varðar íslenska listskoðun á þeim tíma sem Símon flytur fyrirlestrana. Þetta voru, eins og áður sagði, tímar þegar 5 Tilv.rit, bls. 30.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.