Hugur - 01.01.1996, Page 77

Hugur - 01.01.1996, Page 77
Um list ogfegurð 75 listnjótandinn getur skilið. í seinna dæminu nefnir hann þann vanda sem tvlilton var í með Satansmynd sína. Annars vegar var honum ljós guðfræðileg nauðsyn þess að Satan væri hrein persónugerving hins illa, en hins vegar fagurfræðileg nauðsyn þess að gera skapgerð hans sennilega og skiljanlega fyrir listnjótandann. Fegurðarljáning er þannig sköpun sem á að gera okkur kleift að skoða hugmyndir sem tilfxnningar okkar íklæðast. Það er ekki fyrr en við þessa endursköpun tilfinningar sem við þekkjum eðli og sérkenni hennar. Símon telur þess vegna fegurð ekki vera hluteigind hluta og ekki heldur skynmyndir okkar af þeim, hún er sá andi, tilfmning og merking sem í þeim búa. Svo vitnað beint í Símon: Það er þetta tjáningarstarf, sem fer fram í hugum vorum, er réttilega kallast fegurð. Fegurð er því ávallt andlegt gildi, ávöxtur andlegs starfs. Besta lýsing þessarar andlegu reynslu virðist vera sú í fáum orðum, að vér íklæðum tilfinningar vorar skynformum, hefjum þær til vitundar, öðlumst skilning á þeim og endurlifum á þann hátt í ímyndun vorri tilfinningareynslu vora, án ósxdtyggju, viðbjóðs eða losta. Þetta skýrir, hvers vegna fegurðin birtist oss sem „gamal- kunnug nýjung", eitthvað, sem vér þekkjum, en er þó nýtt engu að síður... V Það er nokkuð ljóst að List og fegurð er ekki gallalaust verk. Ég hef þegar reil'að nokkur atriði í yfirferðinni yfir kaflana, en ég verð þó að benda á nokkur atriði til viðbótar, sem koma í veg fyrir að það sé hægt að gleypa við öllu sem þar stendur - enda er ég nú ekkert viss um að Símon hefði viljað að fólk tæki verkinu gagnrýnilaust. Hann gerir til dæmis aldrei ráð fyrir að það sé nokkur möguleiki á þriðju leiðinni eða nokkurs konar millivegi milli kenninganna tveggja sem htuin gerir grein fyrir í upphafi. Held ég svo dæmi sé tekið að hann taki of einstrengingslega afstöðu gegn kenningum um að fegurð sé hiuteigind hlula og að þær feli í sér einhvers konar reglur um það í hverju fegurðin felist. Þar á milli þurfa ekki að vera bein tengsl, en líklega er það hárrétt að þessar reglur eru ekki til. Einnig vantar tölu- vert upp á að hann geri grein fyrir sálarfræði þeirri sem hann byggir 10 Tilv.rit, bls. 145.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.