Hugur - 01.01.1996, Side 96

Hugur - 01.01.1996, Side 96
94 Paul Edwards nú en ekki þar og þá, en það er Ijóst að ef hann hefði verið þar og þá mundi hann hafa látið í ljós jafn mikla undrun yfir því að vera hér og nú. Ef ég læt í ljós undrun yfir því að A gerist í stað B, og ef ég læt í Ijós jafn mikla undrun þegar B gerist, við aðstæður sem eru að öðru leyti eins, geri ég mig kannski ekki sekan um formlega mótsögn, en atferli mitt er greinilega fáránlegt og ég sýni það sem sumir höfundar kalla „ósamkvæmni í verki“. Ef til vill var Pascal undrandi yfir að hafa fæðst yfirleitt. Þessi undrun væri þó engu síður öfugsnúin en undrun yfir því að vera hér og nú en ekki þar og þá. Ef annað eða báðir foreldrar Pascals hefðu þjáðst af alvarlegum fijósemisgalla væri undrun hans yfir því að hafa fæðst ekki óeðlileg þegar hann liti til baka; og hefði fæðingu hans fylgt alvarlegir erfiðleikar kynni undrun yfir því að hafa fæðst lifandi vel að vera við hæfi. Foreldrar Pascals hefðu vel getað átt við fijósemisvandamál að stríða og kannski hefur fæðing hans verið óvenjulega erfið. En ljóst er að það er ekkert þess háttar sem hann hafði í huga. Að svo miklu leyti sem Pascal undraðist það að hafa fæðst þá var það undrun sem hann mundi álíta jafn viðeigandi fyrir alla menn, þar með talda þá sem fæddust þrautalaust og þá sem áttu foreldra sem voru annálaðir fyrir fijósemi. í síðara tilvikinu væri þó undrun yfir því að hafa fæðst vissulega fáránleg og sama á við um allsbeijarundrun - undrun yfir fæðingu allra manna. Þetta verður sérlega auösætt þegar við leiðum hugann að því að ætti hin paskalska undrun rétt á sér þá ætti hún jafn vel við um fæðingu manna í framtíðinni. Hvað gæti samt verið minna undrunarefni en það að verði menn til í framtíðinni þá muni þeir líka auka kyn sitt! Um leið og maður kannar slíka „hinstu leyndardóma" með gagnrýnu hugarfari leysast þeir upp og verða fáránlegir og innantómir. Hversvegna er heimurinn til? En snúum okkur að aðalviðfangsefninu. Það er líka hægt að komast að þeirri niðurstöðu að hin allrahinsta hversvegna-spurning sé merkingarlaus með því að hyggja að því hvað hefur hér komið fyrir orðið „hversvegna“. Dálítil umhugsun sýnir að í allrahinstu spumingunni hefur „hversvegna“ glatað öllum venjulegum merking- um sínum án þess að hafa fengið neina nýja. Við skulum sjá hvemig þetta kemur út þegar spurningin er borin fram í þessu formi:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.