Hugur - 01.01.1996, Síða 108

Hugur - 01.01.1996, Síða 108
106 Ritdómar í heimspekikennslu ber tvö stef hæst: Fræðslu og ráðgátur eða miðlun þekkingar og þjálfun hugans í glímu við ráðgátur. Þegar unnið er samkvæmt fræðsluaðferðinni, er gjaman gengið út frá hugmyndasögu og keppikeflið er að koma sem mestum og skýrustum fróðleik um heimspek- inga og kenningar þeirra á framfæri til að auðvelda nemendum að tileinka sér inntakið. Gengið er út frá að námsefnið sé til staðar í ritum heimspekinga og kenningum þeirra. Samkvæmt ráðgátuaðferðinni er hins vegar gengið út frá því að námsefnið sé reynsla okkar af lífinu og námið felist í því að vinna úr þeim gátum sem upp koma. Fyrri aðferðin leggur höfuðáherslu á inntak en sú síðari á úrvinnslu eða aðferð. Báðar krefjast þær þjálfunar í heimspekilegum vinnubrögðum; fræðsluaðferðin gerir bókvitinu og ritmálinu hátt undir höfði en ráðgátuaðferðin leggur meira upp úr verks- og siðviti eins og það birtist í samskiptum og rökræðum á milli nemenda. Lipman og Matthews er sameiginlegt að leggja megináherslu á ráðgátumar og úrvinnsluna sem fer fram með heimspekilegum samræðum bama undir stjóm fullorðinna. Gagnrýna má Lipman fyrir að leggja ofuráherslu á gátumar; til málsbóta hefur hann ítarlegar kennslu- leiðbeiningar sem fylgja námsefni hans og þar er mikla og alþýðlega fræðslu að fmna. Ennfremur berst hann fyrir því að koma heimspeki að í kennaramenntun - því miður með litlum árangri. Þetta má einnig orða þannig, að Lipman sinni ráðgátuþættinum með beinum hætti en fræðsl- unni með óbeinum. Matthews hefur svipaða afstöðu en leggur þó lítið sem ekkert upp úr skipulegri framsetningu á ráðgátum heimspekinnar. Lipman gengur hins mjög skipulega til verks í því að koma þeim á framfæri í textum sínum. Matthews semur harla lítið fyrir böm, hann er þeim mun duglegri að benda á gott efni, sem þegar er til staðar. Líkt og Lipman og Matthews byrjar Gaarder starfsvettvang sinn sem kennari, kennari við lýðskóla. Hann er meðhöfundur margra kennslubóka en fyrsta bókin sem hann stendur einn að kom út 1986 (Diagnosen og andre noveller). Á eftir fylgdu skáldsögumar Bama fra Sukhavati (1987), Froskeslottet (1988) og Kabalmysteriet (1990) en hún sló rækilega í gegn í Noregi, hlaut meðal annars verðlaun gagnrýnenda sem besta unglingabókin og bókmenntaverðlaun menntamálaráðuneytisins norska. Bakgrunnur og lykilhugmyndir Kabalmysteriet eru sóttar í smiðju heimspekinnar. Það var til að fylgja þessari sögu eftir að Gaarder skrifaði Veröld Sojfíu. í viðtali við Gunnar Hersvein^ getur hann þess, að hann hafi blygðast sín fyrir hönd heimspekinnar þegar hann gerði sér ljóst að 5 Morgunblaðið, 22. September 1995, s. 22.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.