Hugur - 01.01.1996, Page 121

Hugur - 01.01.1996, Page 121
Ritdómar 119 Það er ómögulegt að skrifa eitthvað í líkingu við þetta án þess að telja sig búa yfir einhverri tegund sannleika - og hunsa öll rök trúleysingja og sældarhyggjumanna sem Sókrates þráttaði við á sinni tíð. Ef sagan á að vera þessi mikli dómari, þá hljóta sagnfræðingar að hafa einhverja þá sannleiksstiku sem farið hefur fram hjá mörgum. Og makleg málagjöld geta menn einungis fengið að þér séu til. Og ef það er nú rétt, að guð sé dauður og maðurin einfaldlega deyi og sé steindauður ávallt þar eftir (sem okkur íslendingum hefur raunar alltaf reynst erfitt að fallast á), þá er alveg sama hvað Hannes og hans líkar fara illum orðum um Stalín; slíkt raus snertir hann ekki par. Og sé hann nú ekki steindauður, heldur til í æðra og andlegra formi, þá virðist líklegt að dómararnir séu ekki sagnfræðingar þessa heims, heldur á sama síldarpani og Stalín og hans kónar eru settir á. Þrátt fyrir þetta einkennilega afturhvarf til norrænnar heiðni í viðhorfum, þá er síðari hluti kaflans um Machiavelli mjög líflegur og skemmtilegur aflestrar, þar sem Hannes túlkar Machiavelli sem raunsæis- sinna með innsýn sem enn er gagn að fyrir þá sem styðji gjörólíkar stjómmálahugmyndir. Hann gerir þar skynsmalegan greinarmun á skrifum Machiavellis sjálfs og svokölluðum Machiavellianisma í stjórnmálum, sem löngum hefur staðið fyrir óhefta eiginhagsmunastefnu, grimmd og skeytingarleysi um allt annað en árangur frá sjálfhverfu sjónarhorni. í þeim umræðum rekur Hannes þrjár megin röksemdir fyrir því afhverju skynsamlegt sé að tortryggja alla valdsmenn, og eru þær hornsteinn röksemdanna sem færa má fyrir fulltrúalýðræði: Gera verður ráð fyrir eigingimi valdsmanna og því að þeir skari eld að eigin köku, rétt eins og menn gera ráð fyrir í viðskiptum; að sama skapi er skynsamlegt í ljósi reynslunnar að gera ráð fyrir vondum valdsmönnum og ástæðan er sú að hagsmunir manna skarast óhjákvæmilega og því tryggi þeir sína sérhagsmuni, sem kann að skaða heildina. Loks eru þriðju rökin þau að vandséð er að mikill vandi hljótist af þótt goldin sé tortryggni við störfum góðra valdhafa: „Annað er fagnaðarefni, hitt vandi." (93) Á endanum er þó erfitt að líta fram hjá djúpum ruglingi sem skín í gegnum umfjöllunina; lýsingarorðið „vondur" virðist hafa sérkennilega merkingu hér, því vonskan felst fyrst og fremst í því að menn hugsa um eigin hagsmuni. Slíkt er þó „vont“ þá og því aðeins að mönnum beri að hugsa fremur um hagsmuni annarra en sjálfra sín: þannig getur það verið siðferðileg skylda manna að taka hagsmuni heildarinnar fram yfir eigin hagsmuni. Sú kennisetning hljómar þó einkennilega úr penna þess sem leggur höfuðáherslu á samkeppni einstaklinganna; að fylgja eftir eigin hagsmunum er jafnframt hluti af „eðli“ manna, það sem þeir gera og ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.