Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 121

Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 121
Ritdómar 119 Það er ómögulegt að skrifa eitthvað í líkingu við þetta án þess að telja sig búa yfir einhverri tegund sannleika - og hunsa öll rök trúleysingja og sældarhyggjumanna sem Sókrates þráttaði við á sinni tíð. Ef sagan á að vera þessi mikli dómari, þá hljóta sagnfræðingar að hafa einhverja þá sannleiksstiku sem farið hefur fram hjá mörgum. Og makleg málagjöld geta menn einungis fengið að þér séu til. Og ef það er nú rétt, að guð sé dauður og maðurin einfaldlega deyi og sé steindauður ávallt þar eftir (sem okkur íslendingum hefur raunar alltaf reynst erfitt að fallast á), þá er alveg sama hvað Hannes og hans líkar fara illum orðum um Stalín; slíkt raus snertir hann ekki par. Og sé hann nú ekki steindauður, heldur til í æðra og andlegra formi, þá virðist líklegt að dómararnir séu ekki sagnfræðingar þessa heims, heldur á sama síldarpani og Stalín og hans kónar eru settir á. Þrátt fyrir þetta einkennilega afturhvarf til norrænnar heiðni í viðhorfum, þá er síðari hluti kaflans um Machiavelli mjög líflegur og skemmtilegur aflestrar, þar sem Hannes túlkar Machiavelli sem raunsæis- sinna með innsýn sem enn er gagn að fyrir þá sem styðji gjörólíkar stjómmálahugmyndir. Hann gerir þar skynsmalegan greinarmun á skrifum Machiavellis sjálfs og svokölluðum Machiavellianisma í stjórnmálum, sem löngum hefur staðið fyrir óhefta eiginhagsmunastefnu, grimmd og skeytingarleysi um allt annað en árangur frá sjálfhverfu sjónarhorni. í þeim umræðum rekur Hannes þrjár megin röksemdir fyrir því afhverju skynsamlegt sé að tortryggja alla valdsmenn, og eru þær hornsteinn röksemdanna sem færa má fyrir fulltrúalýðræði: Gera verður ráð fyrir eigingimi valdsmanna og því að þeir skari eld að eigin köku, rétt eins og menn gera ráð fyrir í viðskiptum; að sama skapi er skynsamlegt í ljósi reynslunnar að gera ráð fyrir vondum valdsmönnum og ástæðan er sú að hagsmunir manna skarast óhjákvæmilega og því tryggi þeir sína sérhagsmuni, sem kann að skaða heildina. Loks eru þriðju rökin þau að vandséð er að mikill vandi hljótist af þótt goldin sé tortryggni við störfum góðra valdhafa: „Annað er fagnaðarefni, hitt vandi." (93) Á endanum er þó erfitt að líta fram hjá djúpum ruglingi sem skín í gegnum umfjöllunina; lýsingarorðið „vondur" virðist hafa sérkennilega merkingu hér, því vonskan felst fyrst og fremst í því að menn hugsa um eigin hagsmuni. Slíkt er þó „vont“ þá og því aðeins að mönnum beri að hugsa fremur um hagsmuni annarra en sjálfra sín: þannig getur það verið siðferðileg skylda manna að taka hagsmuni heildarinnar fram yfir eigin hagsmuni. Sú kennisetning hljómar þó einkennilega úr penna þess sem leggur höfuðáherslu á samkeppni einstaklinganna; að fylgja eftir eigin hagsmunum er jafnframt hluti af „eðli“ manna, það sem þeir gera og ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.