Hugur - 01.01.1997, Side 20

Hugur - 01.01.1997, Side 20
18 Stefán Snœvarr HUGUR kunnað (haft „know-how“ um) móðurmál sitt án þess að vita neitt um það, þá þekkingu hefur málfræðingurinn. Palmer vill bæta við þriðja flokknum, „knowing what,“ þess að vita hvað eitthvað er.22 Köllum „knowing what“ „hvaðvit“ í skorti á öðru betra. Við getum vitað sitt lítið af hverju um þunglyndi, t.d. það að þunglyndi leiðir oft til sjálfsmorðs, en til þess að vita hvað það er verðum við helst að hafa reynslu af því og geta endurupplifað það. Að öðrum kosti verðum við að geta gert okkur í hugarlund hvernig það er að vera þunglyndur. Við verðum sem sagt að geta lifað okkur inn í ástand hins þunglynda. Sá sem stundar fræðilega eðlisfræði þarf aftur á móti ekki að hafa reynslu af þeim fyrirbærum sem hann rannsakar. Hann lætur tilrauna- eðlisfræðinginn um skítverkin en sá síðastnefndi þarf alls ekki að geta endurupplifað skynreynslu sína til að standa sína plikt. Hér hef ég reynt að vinna úr kenningum Palmers en það liggur röklega byggt inn í hugmyndir hans að ekki sé greinarmunur á staðhæfingaþekkingu („knowing that“) og hvaðviti („knowing what“) í eðlisfræði. Viti ég um orkuna að hún er massinn sinnum ljóshraðinn í öðru veldi veit ég nokkum veginn það sem ég þarf að vita um fyrirbærið. Þekking mín á orkunni er í formi staðhæfinga. En þunglyndi verður ekki lýst með orðum svo viðunandi sé, segir Palmer. Samt er hún ekki ótjáanleg en tjáningin krefst ímyndunarafls og innlifunarhæfni og þá erum við komin á slóðir Braga. Staðhæfingaþekking hefur formið „að vita að 5“ og viðfang hennar er sönn staðhæfing, táknuð með S. „Orka er massinn sinnum ljóshraðinn í öðm veldi“ er ein slík staðhæfing. Sé hins vegar fyrirbærið sem við teljum okkur vita eitthvað um ekki efnishlutur þá er viðfang okkar reynsla, ekki staðhæfing. Dæmi um slíka reynslu er reynsla af þunglyndi. Shakespeare hefði ekki getað skrifað Hamlet og við ekki skilið stykkið ef hann og við hefðum ekki haft einhvem möguleika á því að þekkja þunglyndi, sjá veröldina með augum þunglynds manns.23 Það er sem sagt reynslan af þunglyndinu eða hæfnin til að gera sér hana í hugarlund sem er viðfangið. Fagur- bókmenntirnar róa því á mið hvaðvits, ekki staðhæfingaþekkingar. Og litla skarpskyggni þarf til að sjá að forsenda þess að öðlast 22 Palmer: Literature and Moral Understanding (Oxford 1988), bls 205-206. 23 Putnam er á svipuðu róli er hann segir að skáldsaga Louis-Ferdinand Céline, Ferðin til nceturloka, geti hjálpað okkur að sjá veröldina með augum manns sem telur ástina blekkingu og mannskepnuna illa innrætta. Putnam (1978), bls. 87.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.