Hugur - 01.01.1997, Page 20

Hugur - 01.01.1997, Page 20
18 Stefán Snœvarr HUGUR kunnað (haft „know-how“ um) móðurmál sitt án þess að vita neitt um það, þá þekkingu hefur málfræðingurinn. Palmer vill bæta við þriðja flokknum, „knowing what,“ þess að vita hvað eitthvað er.22 Köllum „knowing what“ „hvaðvit“ í skorti á öðru betra. Við getum vitað sitt lítið af hverju um þunglyndi, t.d. það að þunglyndi leiðir oft til sjálfsmorðs, en til þess að vita hvað það er verðum við helst að hafa reynslu af því og geta endurupplifað það. Að öðrum kosti verðum við að geta gert okkur í hugarlund hvernig það er að vera þunglyndur. Við verðum sem sagt að geta lifað okkur inn í ástand hins þunglynda. Sá sem stundar fræðilega eðlisfræði þarf aftur á móti ekki að hafa reynslu af þeim fyrirbærum sem hann rannsakar. Hann lætur tilrauna- eðlisfræðinginn um skítverkin en sá síðastnefndi þarf alls ekki að geta endurupplifað skynreynslu sína til að standa sína plikt. Hér hef ég reynt að vinna úr kenningum Palmers en það liggur röklega byggt inn í hugmyndir hans að ekki sé greinarmunur á staðhæfingaþekkingu („knowing that“) og hvaðviti („knowing what“) í eðlisfræði. Viti ég um orkuna að hún er massinn sinnum ljóshraðinn í öðru veldi veit ég nokkum veginn það sem ég þarf að vita um fyrirbærið. Þekking mín á orkunni er í formi staðhæfinga. En þunglyndi verður ekki lýst með orðum svo viðunandi sé, segir Palmer. Samt er hún ekki ótjáanleg en tjáningin krefst ímyndunarafls og innlifunarhæfni og þá erum við komin á slóðir Braga. Staðhæfingaþekking hefur formið „að vita að 5“ og viðfang hennar er sönn staðhæfing, táknuð með S. „Orka er massinn sinnum ljóshraðinn í öðm veldi“ er ein slík staðhæfing. Sé hins vegar fyrirbærið sem við teljum okkur vita eitthvað um ekki efnishlutur þá er viðfang okkar reynsla, ekki staðhæfing. Dæmi um slíka reynslu er reynsla af þunglyndi. Shakespeare hefði ekki getað skrifað Hamlet og við ekki skilið stykkið ef hann og við hefðum ekki haft einhvem möguleika á því að þekkja þunglyndi, sjá veröldina með augum þunglynds manns.23 Það er sem sagt reynslan af þunglyndinu eða hæfnin til að gera sér hana í hugarlund sem er viðfangið. Fagur- bókmenntirnar róa því á mið hvaðvits, ekki staðhæfingaþekkingar. Og litla skarpskyggni þarf til að sjá að forsenda þess að öðlast 22 Palmer: Literature and Moral Understanding (Oxford 1988), bls 205-206. 23 Putnam er á svipuðu róli er hann segir að skáldsaga Louis-Ferdinand Céline, Ferðin til nceturloka, geti hjálpað okkur að sjá veröldina með augum manns sem telur ástina blekkingu og mannskepnuna illa innrætta. Putnam (1978), bls. 87.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.