Hugur - 01.01.1997, Page 21

Hugur - 01.01.1997, Page 21
HUGUR Sannleikur og suttungamjöður 19 fyrrnefndu þekkinguna er hæfni til innlifunar, samanber það sem ég sagði í upphafi máls míns um innlifun sem tæki til að öðlast skáldlega visku. Palmer notar hvergi orðasambandið „þögul þekking" í rökfærslu sinni en ljóst er að við erum á svipuðu róli. Hann vísar til kenninga Wittgensteins um muninn á því að segja og sýna og staðhæfir að skáldskapurinn sýni en segi ekki beinum orðum. Sú þekking sem aðeins er hægt að sýna, ekki segja frá, hlýtur að vera þögul þekking. Ég ætla ekki að fara nánar út í þá sálma en sný mér aftur að kenn- ingum Wittgensteins um tilfinningar. Heimspekingurinn austurríski segir að það sé ekki tilviljun að við erum yfirleitt sáttari um rétta beitingu lita- en kenndahugtaka. Vissulegu lærum við að beita báðum gerðum hugtaka með sama hætti, þ.e. með aðstoð handfastra dæma. Vandinn er sá að dæmin eru miklu flóknari og margþættari þegar tilfinningar eru annars vegar. Hugsum okkur að við sjáum mann sem nýr höndum saman í sífellu og hefur flöktandi augnaráð þegar fólk er til staðar. Við höfum góða og gilda ástæðu til að ætla að tilfinningar mannsins valdi þessari hegðan. En við verðum að þekkja aðstæðumar til að geta ráðið í þessar rúnir, skilið hegðun mannsins. Hafi viðkomandi verið tekinn fyrir búðahnupl gæti órói hans stafað af ótta við afleiðingarnar. Sé kona til staðar sem hann þráir án þess að fá gæti óróinn stafað af ástarsorg. Svo kvað Ólöf frá Hlöðum: Dýpsta sæla og sorgin þunga svífa hljóðlaust yfir storð. Þeirra mál ei talar tunga tárin eru beggja orð.24 Aðeins með því að þekkja kringumstæður þess grátbólgna getum við gert okkur vonir um að vita hvort tárin em gleðitár eða sorgar. Aðeins með því að skilja flókinn samleik svipbrigða, látæðis og ytri að- stæðna læra menn rétta beitingu tilfinningahugtaka. Þessi flókni sam- leikur verður ekki gripinn í formúlum. Við verðum að beita þumal- fingursreglum sem við lærum af reynslunni einni saman. Er við setjum fram staðhæfingar um tilfinningar sjálfra okkar og annarra erum við eins og dómarar sem dæma eftir dómhelguðum fordæmum, ekki laganna bókstaf. í réttarkerfi sem byggir á dómhelgi fremur en 24 T.d. í Ferskeytlunni (Reykjavík 1993), bls. 30.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.