Hugur - 01.01.1997, Side 25

Hugur - 01.01.1997, Side 25
HUGUR Sarmleikur og suttungamjöður 23 opnað augu okkar fyrir leyndardómum hennar. Auk þessa er sá möguleiki fyrir hendi að lífið sé skáldlegt. Gunnar lesni í skáldsögu Vésteins Lúðvíkssonar Gunnar og Kjartan sagði að lífið væri raunverulegra í skáldskap en í veruleikanum og hafði talsvert til síns máls. Því hefur oft verið haldið fram að líf okkar sé eins og frásaga. Makbeð Shakespeares segir um lífið að það sé „a tale told by an idiot full of sound and fury, signifying nothing.“29 Landi Makbeðs, skoski heimspekingurinn Alasdair Maclntyre, rökstyður þá hugmynd að sjálf okkar sé sagnakyns. Hann segir að eining sjálfsins sé eining frásögu sem tengir fæðingu og dauða manna eins og frásaga tengir byrjun við endi. Þessari staðhæfingu til stuðnings segir Maclntyre að aðeins sé hægt að skilja athafnir okkar ef við staðsetjum þær í frásögum. Hugsum okkur að við stöndum á strætisvagnabiðstöð og til okkar komi maður sem segir stundarhátt við mig „latneska nafnið á villiönd er Histronicus histronicus histronicus.“ Ég á sjálfsagt í fullu fangi með að skilja hvað manninum gekk til með þessu. Ef til vill er skýringin sú að hann heldur að ég sé maður sem hann hitti í gær á bókasafninu og spurði hann hvort hann vissi hvað villiendur hétu á latínu. Við getum hugsað okkur að hann hafi ekki munað það þá, en skyndilega komið svarið í hug er hann stóð á biðstöðinni. Við getum líka hugsað okkur að hann sé njósnari sem haldi að ég sé maður sem hann eigi að gefa skilaboð í dulmálsformi. Hvemig sem allt veltur verðum við að þekkja sögu hans til að skilja athöfnina.30 29 William Shakespeare: Macbeth, t.d. í The Complete Works of William Shakespeare (London 1990), bls. 939. 20 Alasdair Maclntyre: After Virtue (London 1981), bls. 204-218. Maclntyre segir að við getum með góðum árangri beitt hugtökum bókmenntagreina til að lýsa samræðum. Segja má um tiltekið samtal að það hafi einkennst af harmrænum mis- skilningi eða verið skoplegt. Samræður eru að mati Maclntyres meðal stoða mannlífsins. Við værum ekki menn ef við gætum ekki rætt málin. Og hafi samræð- umar bókmenntalegar hliðar þá styrkir sú staðreynd tilgátuna um að líf vort sé skáldlegt. Meinið er að Maclntyre sýnir ekki fram á að skáldleikinn sé röklega byggður inn í samræðuhugtakið né heldur að samræðan sé burðarás mannlífsins. Verðum við t.d. að beita hugtökum bókmenntagreina til að skilja hvað vísindaleg rökræða er? Geta má þess að þýsku heimspekingamir Jiirgen Habermas og Karl- Otto Apel skipa samræðunni í öndvegi kennikerfis síns. Þeir segja hana vera for- sendu þekkingar og siðferðis, hafa forskilvitlega stöðu. Karl-Otto Apel: Trans- formation der Philosophie, Band I-II (Frankfurt 1973); og J. Habermas: Theorie des Kommunikativen Handelns, Band I-II (Frankfurt 1981). Ég ræði kenningar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.