Hugur - 01.01.1997, Side 43

Hugur - 01.01.1997, Side 43
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 41 Johns Rawls og samræðusiðfræði Þjóðverjans JUrgens Habermas. Sá sameiginlegi þáttur sem ég vil vekja athygli á í þessum kenningum er að báðir þessir höfundar reyna að forðast að lýsa þeim lífsgildum sem við ættum að sækjast eftir eða þeim mannkostum sem við ættum að leggja rækt við í því skyni að öðlast farsælt líf. Þess í stað einbeita þeir sér, hvor á sinn hátt, að því að gera grein fyrir skilyrðum þess að menn geti komið sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum og samfélagi. Með öðru orðalagi má segja að í stað þess að leitast við að lýsa inntaki hins siðferðilega lífs, þá geri þeir í anda Kants grein fyrir aðferðinni sem menn eigi að beita þegar þeir meta réttmæti siðareglna. Ef við lítum stuttlega á meginhugmyndina í kenningu Rawls,10 þá hannar hann samningsstöðu undir „fávísisfeldi“ sem gerir það að verkum að menn vita ekki hver staða þeirra sjálfra mun verða í því samfélagi sem á að lúta leikreglunum sem þeir eru að semja um. Segja má að þessi „galdur“ Rawls, eins og Þorsteinn Gylfason hefur tekið til orða,* 11 knýi sáttargjörðarmenn til að lúta siðalögmálum Kants, því að þeir geta ekki tryggt sinn eigin hag án þess að tryggja almannahag; með því að tryggja sjálfum sér forsendur sjálfsvirðingar tryggja þeir óhjákvæmilega öllum öðrum það sama. Það er reyndar alveg sérstakur kantískur bragur yfir þeim tilteknu frumgæðum sem Rawls kallar forsendur sjálfsvirðingar og ljóst er að þær fela í sér bæði afskiptaleysi af hálfu annarra manna og aðstoð af hálfu samfél- agsins. Með frumgæðum á Rawls við félagsleg gæði, svo sem frelsis- réttindi, tekjur og tækifæri, og náttúruleg gæði á borð við heilsu, sem eru mönnum nauðsynleg hver svo sem lífsáform þeirra kunna að vera. í frjálslyndu samfélagi verða einstaklingamir að hafa svigrúm til að lifa lífinu á ólíkan hátt, en þeir eiga samt að geta sameinazt um að tryggja öllum frumgæði því þau em allra hagur, hvers konar lífsstfl sem þeir kunna að kjósa sér. Þannig verður að greina frumgæðin frá lífsgildum sem liggja tilteknum áformum manna til grundvallar, því fmmgæðin era skilyrði þess að við getum áformað líf okkar yfirleitt og leitað allra annarra gæða. En þótt Rawls sé einkum þekktur fyrir sáttmálarökin fyrir kenn- ingu sinni, þá ber ekki að skilja þau sem svo að sáttargjörðarmenn 10 A Theory ofjustice (Oxford: Oxford University Press 1971). 11 „Hvað er réttlæti?", Skírnir (1984), s. 159-222.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.