Hugur - 01.01.1997, Page 43

Hugur - 01.01.1997, Page 43
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 41 Johns Rawls og samræðusiðfræði Þjóðverjans JUrgens Habermas. Sá sameiginlegi þáttur sem ég vil vekja athygli á í þessum kenningum er að báðir þessir höfundar reyna að forðast að lýsa þeim lífsgildum sem við ættum að sækjast eftir eða þeim mannkostum sem við ættum að leggja rækt við í því skyni að öðlast farsælt líf. Þess í stað einbeita þeir sér, hvor á sinn hátt, að því að gera grein fyrir skilyrðum þess að menn geti komið sér saman um sanngjarnar leikreglur í samskiptum sínum og samfélagi. Með öðru orðalagi má segja að í stað þess að leitast við að lýsa inntaki hins siðferðilega lífs, þá geri þeir í anda Kants grein fyrir aðferðinni sem menn eigi að beita þegar þeir meta réttmæti siðareglna. Ef við lítum stuttlega á meginhugmyndina í kenningu Rawls,10 þá hannar hann samningsstöðu undir „fávísisfeldi“ sem gerir það að verkum að menn vita ekki hver staða þeirra sjálfra mun verða í því samfélagi sem á að lúta leikreglunum sem þeir eru að semja um. Segja má að þessi „galdur“ Rawls, eins og Þorsteinn Gylfason hefur tekið til orða,* 11 knýi sáttargjörðarmenn til að lúta siðalögmálum Kants, því að þeir geta ekki tryggt sinn eigin hag án þess að tryggja almannahag; með því að tryggja sjálfum sér forsendur sjálfsvirðingar tryggja þeir óhjákvæmilega öllum öðrum það sama. Það er reyndar alveg sérstakur kantískur bragur yfir þeim tilteknu frumgæðum sem Rawls kallar forsendur sjálfsvirðingar og ljóst er að þær fela í sér bæði afskiptaleysi af hálfu annarra manna og aðstoð af hálfu samfél- agsins. Með frumgæðum á Rawls við félagsleg gæði, svo sem frelsis- réttindi, tekjur og tækifæri, og náttúruleg gæði á borð við heilsu, sem eru mönnum nauðsynleg hver svo sem lífsáform þeirra kunna að vera. í frjálslyndu samfélagi verða einstaklingamir að hafa svigrúm til að lifa lífinu á ólíkan hátt, en þeir eiga samt að geta sameinazt um að tryggja öllum frumgæði því þau em allra hagur, hvers konar lífsstfl sem þeir kunna að kjósa sér. Þannig verður að greina frumgæðin frá lífsgildum sem liggja tilteknum áformum manna til grundvallar, því fmmgæðin era skilyrði þess að við getum áformað líf okkar yfirleitt og leitað allra annarra gæða. En þótt Rawls sé einkum þekktur fyrir sáttmálarökin fyrir kenn- ingu sinni, þá ber ekki að skilja þau sem svo að sáttargjörðarmenn 10 A Theory ofjustice (Oxford: Oxford University Press 1971). 11 „Hvað er réttlæti?", Skírnir (1984), s. 159-222.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.