Hugur - 01.01.1997, Side 45

Hugur - 01.01.1997, Side 45
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 43 lögmál? Einungis slíkt samþykki myndi tryggja að ríkjandi siðareglur endurspegluðu sameiginlega hagsmuni manna, en drægju ekki taum sérhagsmuna. Útlista mætti samræðusiðfræði Habermas útfrá þeirri hversdagslegu reynslu að ágreiningur rís um þau siðaboð eða reglur sem almennt er talið að athafnir manna eigi að lúta. Þegar við ræðum slíkan ágreining vísum við gjarnan í hefðir, ríkjandi reglur eða sameiginlegt gildismat manna til að verja réttmæti athafnar eða málstaðar. En þegar þessi viðtekni bakgrunnur athafna okkar er dreg- inn í efa og sjálft réttmæti viðtekinna siðareglna gert að viðfangsefni samræðunnar höfum við fyrst réttnefnda siðferðilega rökræðu.14 Að mati Habermas nær hin siðferðilega rökræða hins vegar einungis til spurninga er varða almennar leikreglur réttlætis sem allir ættu að geta sameinazt um. Habermas telur að slíkt samkomulag geti aldrei náðst um lífsgildi sem eiga rætur í sögulegum hefðum og eru háð jafnt þjóðlegum sem einstaklingsbundnum lífsmáta. Svörin við hjftgiWaspumingum verða menn því að finna í samræðum sem lúta viðmiðum tiltekins félags- legs lífsforms eða lífsáforms einstaklinga.15 Habermas greinir þannig skýrt á milli þess sem hann kallar réttnefnda siðferðilega rökræðu um reglur réttlætis og samræðu um siðferðileg verðmæti sem varðar fremur sjálfsskilning og lífsmáta einstaklingsins. í slíkri samræðu er ekki um það að ræða að komast að sanngjörnum niðurstöðum sem allir geta sætt sig við, heldur er markmiðið að auðvelda einstaklingum að átta sig á sjálfum sér og finna sína hamingjuleið. 4. Gagnrýni á þœr kenningar: Dygöastefna og samfélagshyggja Á undanförnum árum hefur borið á töluverðu andófi meðal heimspekinga gegn þeirri kantísku línu í siðfræðinni sem ég hef verið að segja frá. Ég hef valið mér hér að nefna stuttlega kjarnann í tveimur kenningum sem hvað mest hefur borið á. Sú fyrri er dygða- 14 Sbr. Thomas McCarthy, The Critical Theory of Jiirgen Habermas (Cambridge, Mass.: The MIT Press 1978), s. 310-333. 15 Sama rit, s. 108. Sjá einnig grein Habermas „On the Pragmatic, the Ethical, and the Moral Employments of Practical Reason,“ Justification and Application. Re- marks on Discourse Ethics, þýðing C. Cronin (Cambridge, Mass.: The MIT Press 1993), s. 1-17.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.