Hugur - 01.01.1997, Page 45

Hugur - 01.01.1997, Page 45
HUGUR Leikreglur og lífsgildi 43 lögmál? Einungis slíkt samþykki myndi tryggja að ríkjandi siðareglur endurspegluðu sameiginlega hagsmuni manna, en drægju ekki taum sérhagsmuna. Útlista mætti samræðusiðfræði Habermas útfrá þeirri hversdagslegu reynslu að ágreiningur rís um þau siðaboð eða reglur sem almennt er talið að athafnir manna eigi að lúta. Þegar við ræðum slíkan ágreining vísum við gjarnan í hefðir, ríkjandi reglur eða sameiginlegt gildismat manna til að verja réttmæti athafnar eða málstaðar. En þegar þessi viðtekni bakgrunnur athafna okkar er dreg- inn í efa og sjálft réttmæti viðtekinna siðareglna gert að viðfangsefni samræðunnar höfum við fyrst réttnefnda siðferðilega rökræðu.14 Að mati Habermas nær hin siðferðilega rökræða hins vegar einungis til spurninga er varða almennar leikreglur réttlætis sem allir ættu að geta sameinazt um. Habermas telur að slíkt samkomulag geti aldrei náðst um lífsgildi sem eiga rætur í sögulegum hefðum og eru háð jafnt þjóðlegum sem einstaklingsbundnum lífsmáta. Svörin við hjftgiWaspumingum verða menn því að finna í samræðum sem lúta viðmiðum tiltekins félags- legs lífsforms eða lífsáforms einstaklinga.15 Habermas greinir þannig skýrt á milli þess sem hann kallar réttnefnda siðferðilega rökræðu um reglur réttlætis og samræðu um siðferðileg verðmæti sem varðar fremur sjálfsskilning og lífsmáta einstaklingsins. í slíkri samræðu er ekki um það að ræða að komast að sanngjörnum niðurstöðum sem allir geta sætt sig við, heldur er markmiðið að auðvelda einstaklingum að átta sig á sjálfum sér og finna sína hamingjuleið. 4. Gagnrýni á þœr kenningar: Dygöastefna og samfélagshyggja Á undanförnum árum hefur borið á töluverðu andófi meðal heimspekinga gegn þeirri kantísku línu í siðfræðinni sem ég hef verið að segja frá. Ég hef valið mér hér að nefna stuttlega kjarnann í tveimur kenningum sem hvað mest hefur borið á. Sú fyrri er dygða- 14 Sbr. Thomas McCarthy, The Critical Theory of Jiirgen Habermas (Cambridge, Mass.: The MIT Press 1978), s. 310-333. 15 Sama rit, s. 108. Sjá einnig grein Habermas „On the Pragmatic, the Ethical, and the Moral Employments of Practical Reason,“ Justification and Application. Re- marks on Discourse Ethics, þýðing C. Cronin (Cambridge, Mass.: The MIT Press 1993), s. 1-17.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.