Hugur - 01.01.1997, Side 46

Hugur - 01.01.1997, Side 46
44 Vilhjálmur Árnason HUGUR stefna, sem svo er nefnd vegna þess að hún vill endurvekja áherzluna á mannkostina sem grundvöll siðferðis, og sú síðari er samfélags- hyggja, en hún saknar umræðu um þau lífsgildi sem gefa lífi okkar inntak og merkingu. Dygðastefnumenn hafa í raun lagt lítið annað til málanna en að ítreka hugmyndir Aristótelesar um velfamað og dygðimar sem em for- sendur hans. Þetta kemur berlega fram í grein eftir Rosalind Hurst- house og hún nefnir einmitt „Dygðastefnu nútímans.“ Þar hamrar hún á þeirri hugsun að „sem mannvemr höfum við frá náttúmnnar hendi ákveðnar tilfinningar og tilhneigingar þannig að, fyrir nakta staðreynd, getum við aðeins blómstrað með því að þroska þau persónueinkenni sem kölluð eru dygðirnar.“16Líkt og mörgum öðrum dygðastefnu- mönnum er Rosalind sérstaklega uppsigað við allt tal um siðalögmál sem hún setur í skarpa andstöðu við þátt mannkosta í siðferðinu.17 En með þessari afstöðu sést dygðafræðingum sem kenna sig við Aristóteles yfir mikilvægt atriði sem taka verður með í reikninginn í siðferðisveruleika samtímans. Aristóteles lagði mikla áherzlu á sið- vitið (frónesis) sem er vitræn dygð og verður að meta það í aðstæð- unum hverju sinni hvað er við hæfi að gera. Siðvitið er jafnan upp- lýst af viðurkenndum hugmyndum um rétt og rangt. í siðferðilegum veruleika samtímans, samfélagi frjálslyndis og mannréttinda, er sið- vitið óhjákvæmilega upplýst af almennum siðalögmálum sem dygð- irnar gera okkur kleift að beita í einstökum aðstæðum. Það er því rangt að draga upp skarpa andstæðu á milli almennra lögmála og aðstæðubundinnar dómgreindar. Við verðum til dæmis að hafa al- mennar hugmyndir um hvaða kröfur eru réttmætar til þess að verja sjálfsvirðingu okkar og mannhelgi. Þegar lögmálum er rétt beitt hindra þau ekki umhugsun um einstakar aðstæður, heldur lýsa þær upp og auðvelda okkur að sjá það sem máli skiptir. Siðferðileg lög- mál án næmis fyrir aðstæðum eru innantóm, en siðferðilegt innsæi án skilnings á almennum siðalögmálum er blint. 16 Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson (Reykjavík: Heimskringla 1994), s. 279. Sjá einnig grein eftir Herbert Schnádel- bach, „Was ist Neo-Aristotelismus?“, Moralitat und Sittlichkeit, ritstj. Wolfgang Kuhlmann (Frankfurt: Suhrkamp 1986). 17 Þetta viðhorf kemur jafnvel enn skýrar fram hjá Elizabeth Anscombe í grein hennar „Siðfræði nútímans“ í Heimspeki á tuttugustu öld.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.