Hugur - 01.01.1997, Síða 46

Hugur - 01.01.1997, Síða 46
44 Vilhjálmur Árnason HUGUR stefna, sem svo er nefnd vegna þess að hún vill endurvekja áherzluna á mannkostina sem grundvöll siðferðis, og sú síðari er samfélags- hyggja, en hún saknar umræðu um þau lífsgildi sem gefa lífi okkar inntak og merkingu. Dygðastefnumenn hafa í raun lagt lítið annað til málanna en að ítreka hugmyndir Aristótelesar um velfamað og dygðimar sem em for- sendur hans. Þetta kemur berlega fram í grein eftir Rosalind Hurst- house og hún nefnir einmitt „Dygðastefnu nútímans.“ Þar hamrar hún á þeirri hugsun að „sem mannvemr höfum við frá náttúmnnar hendi ákveðnar tilfinningar og tilhneigingar þannig að, fyrir nakta staðreynd, getum við aðeins blómstrað með því að þroska þau persónueinkenni sem kölluð eru dygðirnar.“16Líkt og mörgum öðrum dygðastefnu- mönnum er Rosalind sérstaklega uppsigað við allt tal um siðalögmál sem hún setur í skarpa andstöðu við þátt mannkosta í siðferðinu.17 En með þessari afstöðu sést dygðafræðingum sem kenna sig við Aristóteles yfir mikilvægt atriði sem taka verður með í reikninginn í siðferðisveruleika samtímans. Aristóteles lagði mikla áherzlu á sið- vitið (frónesis) sem er vitræn dygð og verður að meta það í aðstæð- unum hverju sinni hvað er við hæfi að gera. Siðvitið er jafnan upp- lýst af viðurkenndum hugmyndum um rétt og rangt. í siðferðilegum veruleika samtímans, samfélagi frjálslyndis og mannréttinda, er sið- vitið óhjákvæmilega upplýst af almennum siðalögmálum sem dygð- irnar gera okkur kleift að beita í einstökum aðstæðum. Það er því rangt að draga upp skarpa andstæðu á milli almennra lögmála og aðstæðubundinnar dómgreindar. Við verðum til dæmis að hafa al- mennar hugmyndir um hvaða kröfur eru réttmætar til þess að verja sjálfsvirðingu okkar og mannhelgi. Þegar lögmálum er rétt beitt hindra þau ekki umhugsun um einstakar aðstæður, heldur lýsa þær upp og auðvelda okkur að sjá það sem máli skiptir. Siðferðileg lög- mál án næmis fyrir aðstæðum eru innantóm, en siðferðilegt innsæi án skilnings á almennum siðalögmálum er blint. 16 Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson (Reykjavík: Heimskringla 1994), s. 279. Sjá einnig grein eftir Herbert Schnádel- bach, „Was ist Neo-Aristotelismus?“, Moralitat und Sittlichkeit, ritstj. Wolfgang Kuhlmann (Frankfurt: Suhrkamp 1986). 17 Þetta viðhorf kemur jafnvel enn skýrar fram hjá Elizabeth Anscombe í grein hennar „Siðfræði nútímans“ í Heimspeki á tuttugustu öld.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.