Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 46

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 46
44 Vilhjálmur Árnason HUGUR stefna, sem svo er nefnd vegna þess að hún vill endurvekja áherzluna á mannkostina sem grundvöll siðferðis, og sú síðari er samfélags- hyggja, en hún saknar umræðu um þau lífsgildi sem gefa lífi okkar inntak og merkingu. Dygðastefnumenn hafa í raun lagt lítið annað til málanna en að ítreka hugmyndir Aristótelesar um velfamað og dygðimar sem em for- sendur hans. Þetta kemur berlega fram í grein eftir Rosalind Hurst- house og hún nefnir einmitt „Dygðastefnu nútímans.“ Þar hamrar hún á þeirri hugsun að „sem mannvemr höfum við frá náttúmnnar hendi ákveðnar tilfinningar og tilhneigingar þannig að, fyrir nakta staðreynd, getum við aðeins blómstrað með því að þroska þau persónueinkenni sem kölluð eru dygðirnar.“16Líkt og mörgum öðrum dygðastefnu- mönnum er Rosalind sérstaklega uppsigað við allt tal um siðalögmál sem hún setur í skarpa andstöðu við þátt mannkosta í siðferðinu.17 En með þessari afstöðu sést dygðafræðingum sem kenna sig við Aristóteles yfir mikilvægt atriði sem taka verður með í reikninginn í siðferðisveruleika samtímans. Aristóteles lagði mikla áherzlu á sið- vitið (frónesis) sem er vitræn dygð og verður að meta það í aðstæð- unum hverju sinni hvað er við hæfi að gera. Siðvitið er jafnan upp- lýst af viðurkenndum hugmyndum um rétt og rangt. í siðferðilegum veruleika samtímans, samfélagi frjálslyndis og mannréttinda, er sið- vitið óhjákvæmilega upplýst af almennum siðalögmálum sem dygð- irnar gera okkur kleift að beita í einstökum aðstæðum. Það er því rangt að draga upp skarpa andstæðu á milli almennra lögmála og aðstæðubundinnar dómgreindar. Við verðum til dæmis að hafa al- mennar hugmyndir um hvaða kröfur eru réttmætar til þess að verja sjálfsvirðingu okkar og mannhelgi. Þegar lögmálum er rétt beitt hindra þau ekki umhugsun um einstakar aðstæður, heldur lýsa þær upp og auðvelda okkur að sjá það sem máli skiptir. Siðferðileg lög- mál án næmis fyrir aðstæðum eru innantóm, en siðferðilegt innsæi án skilnings á almennum siðalögmálum er blint. 16 Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson (Reykjavík: Heimskringla 1994), s. 279. Sjá einnig grein eftir Herbert Schnádel- bach, „Was ist Neo-Aristotelismus?“, Moralitat und Sittlichkeit, ritstj. Wolfgang Kuhlmann (Frankfurt: Suhrkamp 1986). 17 Þetta viðhorf kemur jafnvel enn skýrar fram hjá Elizabeth Anscombe í grein hennar „Siðfræði nútímans“ í Heimspeki á tuttugustu öld.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.